CHƯƠNG 6
VÀI SUY NGHĨ VỀ LUẬT NHÂN QUẢ
Những tập hồ sơ của ông Cayce trình bày cho ta thấy biết bao
nhiêu những sự đau khổ của người đời, có thể phân tách ra thành nhiều loại, đau
khổ bệnh tật về thể xác lẫn tinh thần. Những hồ sơ đó làm nổi bật những khía cạnh
báo ứng của luật nhân quả, bởi vì những người đến nhờ ông Cayce giúp đỡ, trước
hết thường là những người đau khổ vì bệnh tật.
Một người đầy đủ sức khỏe không có lý do tìm đến bác sĩ; và
một người sung sướng ít khi thấy cần phải tìm hiểu về mục đích rốt ráo và ý
nghĩa của cuộc đời. Chính vì thế mà phần lớn những cuộc quan sát bằng thần nhãn
của ông Cayce được thực hiện cho những người đang chịu đau khổ vì những
bệnh tật khó khăn, hoặc có khi là những sự đau khổ tinh thần rất lớn mà không
có một vị y sĩ, một nhà tâm lý, hay một vị mục sư nào có thể tìm ra cách giải
quyết.
Nhưng những cuộc soi kiếp của ông Cayce cũng cho thấy
giá trị của sự đau khổ trên phương diện luân lý và tinh thần. Nhờ thấy rõ
nguyên nhân sự đau khổ nên nó không còn là một điều khủng khiếp và đáng sợ đối
với chúng ta. Trái lại, những cuộc soi kiếp đó đã khuyến khích, an ủi, giúp nguồn
cảm hứng và xoa dịu những tâm hồn đau khổ một cách sâu sắc. Người ta không còn
khao khát tránh né đau khổ, mà hiểu được rằng đó là những kết quả tất nhiên phải
chịu đựng do những việc làm xấu ác của chính mình trong quá khứ. Và điều đó
ngay lập tức làm thay đổi quan niệm ứng xử cũng như tâm tính, nhân cách của họ
để hướng đến sự hiền thiện.
Tuy nhiên, những tập hồ sơ Cayce không phải chỉ gồm
có những trường hợp chữa bệnh và giúp đỡ những kẻ bệnh tật khốn khó mà thôi.
Trong những chương sau, chúng ta sẽ thấy sự tác dụng của Luật nhân quả trong việc
rèn luyện khả năng, đức tính, thiên tài... và những bẩm tính cùng tư chất đủ loại
trong con người, làm căn bản cho sự khám phá những tài năng ẩn tàng cũng như vấn
đề hướng thiện, giúp cho mỗi người tìm thấy được con đường chân chính để noi
theo trong cuộc đời.
Một hoàn cảnh tốt và một thân thể kiện toàn là do những nghiệp
quả tốt đưa đến. Nhưng những cuộc soi kiếp thường
không giải thích về nguyên nhân của những quả báo tốt lành, vì người ta cho rằng
không phải những người được yên lành sung sướng, mà chỉ có những trường hợp đau
khổ mới đáng được chú ý. Những người được soi kiếp cũng đồng quan niệm với cái
khuynh hướng chung của mọi người, là một số phận tốt lành hạnh phúc không cần
phải giải thích lý do; mọi người đều cho rằng mình có quyền được hưởng một số
phận yên lành tốt đẹp. Chỉ khi nào bị điêu linh khốn khổ, tai họa dập dồn, thì
người ta mới bắt đầu tự hỏi tại sao họ lại bị như thế!
Một thân hình tốt đẹp cũng là do nghiệp quả tốt mang đến. Những
cuộc soi kiếp thỉnh thoảng cũng cho biết rằng một thân hình cân đối xinh đẹp
trong kiếp này là kết quả của sự săn sóc giữ gìn thân thể trong kiếp trước.
Nhưng trong một cuộc soi kiếp, ông Cayce có đưa ra một trường hợp lý thú
về sắc đẹp do một lý do nghiệp quả khác hẳn. Đó là trường hợp của một người mẫu
có sắc đẹp nổi tiếng ở New York. Cô có hai bàn tay tuyệt đẹp, và được
các hãng buôn mời chụp ảnh làm mẫu để quảng cáo cho những món hàng trang sức
như thuốc nhuộm móng tay, dầu thơm, và đồ nữ trang...
Quả báo tốt lành khiến cho cô có sắc đẹp trong kiếp này được
truy nguyên từ một kiếp trước trong một tu viện ở Anh quốc. Trong tu viện, cô
dành trọn cuộc đời và dùng hai bàn tay để làm
những công việc hèn mọn và thấp kém nhất với một tinh thần phụng sự và hoàn
toàn hiến dâng. Cái chí nguyện tâm linh ấy đã đem đến cho cô trong kiếp này một
thân hình mỹ lệ với hai bàn tay đẹp đẽ khác thường. Đây là một triển vọng đáng
khuyến khích cho những ai mong muốn có sắc đẹp!
Những quả báo đau khổ xảy đến cho ta có lẽ gây cho ta một ấn
tượng sâu xa thấm thía hơn là những quả báo tốt lành, nhất là nó lại càng thấm
thía hơn và cần thiết hơn vào thời buổi hỗn loạn và suy đồi hiện nay. Người thời
nay trí khôn đã mở rộng, khoa học càng ngày càng phát triển, cuộc sống tinh thần
cần dựa trên một nền tảng thông minh có thể làm thỏa mãn được lý trí. Một phép
xử thế đúng đắn, hợp với lẽ đạo là cần thiết để đem đến cho con người một đời sống
hạnh phúc, an vui và giải thoát. Người ta sẽ nhận thấy tầm quan trọng lớn lao của
điều này khi hiểu rõ hơn về luật nhân quả và luân hồi.
Vì thế, giáo lý minh triết cổ truyền đem đến cho ta một
phương thuốc thần hiệu để chữa khỏi chứng bệnh liệt nhược tinh thần của nhiều
giáo phái hiện nay. Có lẽ những sự hành phạt đau khổ của luật nhân quả mà chúng
tôi trình bày trong quyển sách này sẽ không làm nản lòng những ai chấp nhận
thuyết luân hồi; trái lại nó còn đem đến cho họ
niềm hy vọng, một sự yêu đời và một đức tin mới mẻ căn cứ trên sự tin tưởng ở sự
công bằng và khách quan tuyệt đối của nhân quả, luôn chi phối tất cả mọi sự việc
trên thế gian.
Những thí dụ kể trên có lẽ sẽ làm cho người ta phải dè dặt,
cẩn thận hơn trong những hành động và cử chỉ của đời sống hằng ngày. Khi ta biết
rằng sự tàn nhẫn độc ác có thể gây nên quả báo đui mù tàn tật, bệnh mất máu, bệnh
suyễn hay bệnh liệt bại; sự hoang dâm có thể gây nên chứng bệnh động kinh (Epilepsie);
sự áp chế đè nén kẻ khác có thể đem đến bệnh liệt bại... thì những điều đó có
thể làm cho chúng ta dễ quay đầu hướng thiện và cố gắng sống một đời sống tốt
lành hơn.
Ngoài ra, những trường hợp kể trên đem đến sự giải thích về
tình trạng thê thảm của hàng triệu người đang đau khổ vì đủ loại bệnh tật trên
thế gian. Chúng ta không thường xuyên nhìn thấy được những kẻ tật nguyền, què
quặt, đui mù, câm điếc, điên khùng, những người bị các chứng bệnh nan y, liệt bại,
động kinh, cùi phong, những người cụt tay cụt chân vì tai nạn hay vì chiến
tranh.v.v... vì những người xấu số đáng thương ấy luôn ẩn trú trong nhà, hoặc nằm
yên trong các bệnh viện. Chúng ta chỉ tình cờ gặp họ một đôi khi ở ngoài đường
phố, và không biết rõ tổng số những người bệnh tật đau khổ ấy lên đến bao
nhiêu! Nhưng nếu ta lưu tâm một chút, ta sẽ biết
ngay về sự tồn tại của họ trên thế gian này, với một thành phần rất đông đảo và
những số phận hết sức thảm thương.
Sự giải thích thông thường của các giáo sĩ đạo Gia Tô về những
thảm trạng đau thương ấy là: “Đó là ý muốn của Chúa Trời!” Nhưng thật khó mà
dung hòa cái ý niệm một đấng Cha Lành đầy lòng bác ái mà lại tạo ra những cảnh
đau khổ lầm than đó cho những đứa con vô tội của Ngài! Về điểm này, người ta lại
nói rằng ý muốn của Chúa Trời là một điều không thể cân nhắc suy lường, và càng
không thể hiểu được! Nhưng rốt cuộc thì sự giải thích ấy không thể giải quyết
được sự mâu thuẫn nói trên.
Thuyết luân hồi nhân quả đã đưa ra sự giải thích cho vấn đề
bí ẩn đó bằng cách chỉ rõ rằng sự vật diễn ra trong vũ trụ không bao giờ do sự
ngẫu nhiên tình cờ, mà là do tác động của một định luật tự nhiên rất công bằng
và hợp lý. Đó là một định luật căn bản trong vũ trụ, theo đó thì những người
đau khổ bệnh tật vốn là do những nguyên nhân xấu ác mà chính họ đã gây ra trong
quá khứ, và bây giờ họ phải gánh lấy hậu quả. Không một ai phải chịu những cảnh
lầm than khốn đốn nếu đó không phải là do những nguyên nhân xa hoặc gần mà họ
đã tạo ra trong quá khứ.
Người Tây phương không thể chấp nhận quan niệm về luân hồi một
cách dễ dàng vì nó có vẻ khó tin và không thể được chứng minh một cách khoa học,
nghĩa là không có gì làm bằng chứng. Tuy nhiên, trong đời sống có biết bao
nhiêu những chuyện khó tin mà chúng ta không hề nghĩ đến! Từ một cái trứng bé
nhỏ chui ra một con nòng nọc, lội dưới nước như một con cá, rồi lớn dần và rụng
đuôi để trở thành con ếch! Một con sâu kết một cái kén bằng tơ và sau đó ít lâu
sẽ từ trong cái kén chui ra và trở thành một con bướm màu sắc sặc sỡ. Đó chỉ là
một vài thí dụ lạ lùng để chỉ cho ta thấy rằng sự sống của một sinh vật có thể
thay hình đổi dạng nhiều lần liên tiếp mà vẫn không mất cái cá tính riêng của
nó; và chúng ta luôn chấp nhận những điều ấy một cách tự nhiên.
Nếu suy nghĩ kỹ, có lẽ ta sẽ thấy rằng những thí dụ đó cũng
không khác gì việc tâm thức con người có thể tái sinh nhiều lần để có sự sống
trong những thể xác khác nhau mà vẫn giữ nguyên vẹn cá tính của nó.
Những cuộc soi kiếp của ông Cayce mà nếu ta có thể chấp
nhận được về phương diện tâm lý và luân lý sẽ giúp cho ta giải tỏa được nhiều sự
hoài nghi. Những tài liệu lạ lùng đó là bằng chứng để giúp ta có một tầm hiểu
biết sâu xa và đầy đủ hơn. Có lẽ nó sẽ giúp ta
thấy rằng, ngoài những kiếp sống tầm thường, khó khăn và gò bó của chúng ta
trong thế giới nhỏ hẹp này, còn có một tầm sinh hoạt rộng lớn bao la hơn nữa,
và nếu chấp nhận sự nhìn sâu vào đời sống tâm linh, ta sẽ thấy rằng cuộc đời
còn có những ý nghĩa sâu xa thâm trầm hơn những gì ta đã có thể tưởng tượng từ
trước đến nay.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét