26 thg 1, 2023

NƯỚC LÁ HẸ CHỮA UNG THƯ PHỔI

  NƯỚC LÁ HẸ CHỮA UNG THƯ PHỔI

(Tuệ Lâm trích trong Những bài thuốc dân gian diệu kỳ (bác sĩ Nguyễn Công Đức, hiệu đính) - https://www.facebook.com/nguyenthanh.dung.798/media_set...)
CÁCH LÀM:
Lá hẹ tươi bỏ rễ, ngâm nước nửa ngày rồi giã nát ép lấy nước, uống ngày 3 lần, mỗi lần 100ml (nước ép) cho tới khi bệnh tiến triển tốt. Ngày dùng 2 lần. Giảm ho, giảm đau thấy rõ chỉ sau 2 ngày dùng… Trong thời gian hóa xạ trị, không dùng lá hẹ, chỉ có thể dùng linh chi.
Lao phổi trong thời gian điều trị có ho có thể dùng hẹ tươi nhưng với liều thấp, 30gam, dùng cả xác thì càng tốt. Nếu bị ho (do cảm...) liều dùng 30g/ngày, nếu được thì nhai nuốt lấy xác càng tốt.
Biểu hiện K phổi thời kỳ cuối: Ho dữ dội, đàm có máu hoặc ho ra máu tươi, ngực đau nhói, phát sốt, thở khó; các khớp xương, cơ bắp thịt, thần kinh đau nhức…
Y SƯ NÓI VỀ LÁ HẸ:
Cố GS-TS Đỗ Tất Lợi khi đề cập đến cây hẹ, đã ghi rằng hẹ có tính kháng sinh. Phòng Đông y thực hành – Viện y trùng từng có báo cáo nước ép tươi của hẹ có tính chất kháng sinh rất cao đối với nhiều loại vi trùng, và khá bền vững: “Nhưng nếu đun nóng thì mất tác dụng kháng sinh… Nước hẹ không cay nóng như tỏi, do đó trẻ con dễ dùng hơn dùng tỏi”.
Trong từ điển cấy thuốc Việt Nam, tiến sĩ sinh học Võ Văn Chi cho biết hẹ có tác dụng tán ứ, hành khí, giải độc để trị đau tức ngực, thổ huyết, đờm chặn khó thở; những chứng này thường gặp ở người bị K phổi và K phổi đã di căn.

Không có nhận xét nào: