20 thg 3, 2024

THUỐC NAM ĐIỀU TRỊ BỆNH KHÔ KHỚP

 THUỐC NAM ĐIỀU TRỊ BỆNH KHÔ KHỚP

- Khô khớp (dấu hiệu lâm sàng: các khớp khi vận động phát ra tiếng kêu lạo xạo, khùng khục. Có thể kèm theo đau nhức, tấy đỏ, viêm, sưng) là vị trí các khớp xương ít/hết chất nhờn (bôi trơn), gây ra nhiều bệnh lí về xương khớp khác, như thoái hóa khớp...
- Bệnh thường diễn ra ở người già (tỉ lệ cao, là quy luật tất yếu của cơ thể hoặc do một số nguyên nhân khác như thoái hóa khớp, chấn thương...). Tuy nhiên, thực tế ở Việt Nam, tỉ lệ người trẻ mắc chứng bệnh này ngày càng nhiều.
- Các thuốc Tây điều trị bệnh khô khớp cho kết quả thấp và thường kèm nhiều tác dụng phụ, đồng thời, phải kết hợp với chế độ ăn uống, luyện tập.
- xin giới thiệu 2 bài thuốc Nam đơn giản trị liệu bệnh này hiệu quả.
* Bài 1:
- Nguyên liệu: Mỗi ngày dùng 500gr ốc nhồi (khác với ốc biêu/bưu). 500gr lá tre. 6-7 lát gừng tươi già, không cạo vỏ.
- Chế biến: Lót lá tre dưới nồi, xếp ốc nhồi lên, bỏ gừng vào, đổ nước săm sắp. Luộc chín ốc và ăn hết số ốc. Bệnh sẽ khỏi.
* Bài 2:
- Nguyên liệu: Trứng ngỗng (khác với ngan và vịt xiêm), mỗi ngày một quả. 1 cốc/ly nước nóng già 100ml, ngâm sẵn 3-4 lát gừng gừng tươi già, không cạo vỏ, để súc miệng (có thể thay thế bằng nước chanh hoặc nước trà xanh).
- Chế biến: Đập thủng 2 đầu quả trứng, chắt lấy nước chong và lòng trắng của trứng ra bát/chén, nuốt/uống hết. Có thể hút trực tiếp từ lỗ thủng của vỏ trứng (tất nhiên vỏ trứng đã được làm sạch trước khi lấy nước chong và lòng trắng). Sau đó, súc miệng bằng nước gừng (ngậm một lúc rồi nhổ đi hoặc nuốt). Lòng đỏ, chế biến thành món ăn thông thường, cho người khác ăn (kị tỏi).
- Lưu ý: Trứng ngỗng hơi khó nuốt, có khi nuốt vào bị nôn/ói ra. Khi nuốt, tạm ngưng thở hoặc bịt mũi lại, dễ nuốt hơn.
* Cả 2 bài đều dùng cho tới khi khỏi hẳn, thường khoảng 7-10 ngày. 3-5 ngày sẽ thấy các triệu chứng giảm dần.
P/s:
- Đối với người cao tuổi, do xương khớp thoái hóa là quy luật tất yếu của cơ thể, không thể khỏi hẳn không tái lại, nên phải sử dụng định kì (1 năm/lần hoặc khi thấy có dấu hiệu lâm sàng) như là chất bổ sung dịch nhờn cho khớp.
- Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống, tập luyện thích hợp.

Không có nhận xét nào: