Phát hành:
Nguyễn Kim Vỹ.
TRẠNG TRÌNH
TRƯỜNG THIÊN SẤM
Hoàng Hoa Lệ
Đông Nam Á
Phần I
Chép theo
cuốn “Sấm Trạng Trình” của Đông Nam Á, xuất bản năm 1964 ở Sàigòn.(Tư Liệu Sưu
tầm), (Cấm trích diễn theo các câu trong sấm ký)
Tập trường
thiên này luận giải sấm ký rất đầy đủ, trích nghĩa từng câu:
Mỗi câu có
thể luận một chế độ hoặc một người quyền cao chức trọng. Trong sấm ký, nhiều
câu đã ứng nghiệm đúng với nhiều hoàn cảnh của nước nhà. Từ nhà Đinh đến nhà
Nguyễn Từ Pháp thuộc đến Nhật thuộc Cuộc chiến tranh Việt-Pháp.
Chế độ cộng
sản ngày nay mới xuất hiện vậy mà trước 500 năm trong sấm của cụ Trạng Trình đã
ghi tường tận khiến chúng ta khâm phuc vô cùng.
Sự thay bậc
đổi ngôi của các vua chúa , đến việc người đàn bà làm cho xã hội xáo trộn thời
kỳ hiện tại cũng thấy xuất hiện ở trong tập sấm ký.
Chúng ta
người dân Việt cũng như nhân loại trên thế giới hiện tại đang phập phòng lo sợ
về cuộc chiến tranh thứ ba, một thứ chiến tranh khoa học đầy kinh khủng để kết
thúc tạo nền độc lập chung liệu có thể bùng nổ hay sẽ ra sao, xin coi ở đây sẽ
rõ.
Để gây đức
tin chắc chắn chúng tôi lại biên bài giáng bút của chúa Liễu Hạnh trong đời Đức
Vua Thành Thái cầu hỏi và có giảng luận rõ ràng để các bạn có đủ tài liệu khi
coi tập sách này.
SẤM TRẠNG
TRÌNH
Sấm Ký là
một danh từ báo trước một chuyển biến hoặc chỉ về những việc có tính cách quốc
gia mai sau. Nó thay cho một tiếng động (sấm sét) nó báo hiệu trước, để chúng
ta có một đức tin vào vận độ thịnh suy bĩ thái mà nép mình ẩn tránh hoặc cố
gắng phấn đấu để thành đạt điều sở nguyện. Sở luận trên chúng ta tất thấy tầm
quan trọng của vấn đề sấm ký vì nó là cái mốc cho nhân loại, khi cần phải đi
trên
con Đường
Đời khúc khuỷu Tin Sấm Ký nếu nội tâm không sáng suốt tất sai lạc rất mơ hồ,
tin nhảm.
Khi đó, nếu
chúng ta chịu tìm hiểu về gía trị của những vị đã có tài hiểu biết được Đạo
Trời vận Đất rồi ghi lại các lời mà không phải vì lợi vì danh thì tại sao còn
có thể là nhảm nhí quàng xiên; cho nên chúng tôi thiển nghĩ rằng:Sấm ký có hữu
hiệu nhưng tìm hiểu nó đã khó khăn mà nếu không hành động phù hợp thì còn gây
tai hại không nhỏ, sự lầm lẫn phần chính do lòng tham lam ích kỷ gây ra vậy.
Sấm ký có nhiều câu nhiều việc, lúc nó chưa xuất hiện tưởng như vô lý vô nghĩa
phải chăng đó là cái kho tàng bí mật chứa đựng nhiều hiểm hóc sâu xa? Có như
vậy sự khám phá của Sấm ký mới gọi là kỳ lạ.
Nước nhà từ
thời có sử sách đến nay mới được có hai vị biết nổi quá khứ vị lai về vận độ
của đất nước:
1_Chúa Liễu
Hạnh (Bà chúa đền Sòng Thanh hóa Chúa Liễu thường hiển đồng lấy thơ và tản tự
để trả lời mọi việc khi có người thành tâm cầu khẩn.
2_ Cụ Nguyễn
Bỉnh Khiêm tức Trạng trình (tước Trình Quốc Công) cụ đỗ Trạng nguyên thời nhà
Mạc kiêm chức Thái Bảo triều hậu Lê. Lời sấm của hai vị “Tiên Thánh” phần nhiều
nói về vận độ trong nước mà từ đó tới nay ít ai thấy sai lầm cho nên nhân gian
truyền tụng hầu như bất diệt nó mặc nhiên không có ai chủ xướng. Nói vậy đủ làm
nền tảng cho đức tin về sấm ký mà không phải chỉ riêng phần dân tộc Việt Nam là
có nhân tài hay là mê tín!.
Thế giới
cũng đều đã có các bực tiên tri từ thời xa xưa như Kim Tự tháp và các lời ghi
trong tháp đó ở Ai cập. Luận qua sự lợi ích quan trọng của sấm ký chúng tôi thử
nêu một vài
câu mà hiện tại thường có nghe các bà già ru cháu, trẻ nhỏ ru em:
Ai ơi! chớ
vội làm giàu!
Thằng tây nó
tếch thằng tàu nó sang!
Ngày nay ở
Bắc phần có các cố vấn của Mao trạch Đông và những con người giàu có , suốt đời
ky cóp bót nặn rồi bị đấu tố có phải là điển hình cho hai câu đó hay
chăng? Để tỏ các lời sấm được có đủ cho chúng ta cảm thấy sự linh nghiệm khi
xưa ai ai cũng thường đọc 4 câu đồng dao, nói đích danh về nhà Nguyễn sẽ chuyển
động vì chiếc ngai vàng mà trước đây 5,6 mươi năm trong dân chúng đọc cho nhau
nghe như cơm bữa là:
Bao giờ Sen
mọc biển đông
Cha con nhà
Nguyễn bế bồng nhau đi
Bèo sen Nhật
bản nở đầy đó là báo hiệu vua Hàm Nghi, Thành Thái, Duy Tân bị đi đầy vua Duy
tân lại là con vua Thành Thái khiến cho chữ Cha con đúng sát với hoàn cảnh Ra
đi mà nhà Nguyễn còn chưa tuyệt dứt, quyền hành địa vị cao trọng trong dân ta,
cho nên Nguyễn đi thì Nguyễn lại về vua Đồng Khánh được lập lên rồi truyền cho
vua Khải Định vua Bảo Đại kế ngôi “Thiên Tử” Người ta lại ngạc nhiên và hoài
nghi cho là câu đồng dao có vẻ hoang đường hoặc có một nhà cách mạng nào bí mật
đặt ra câu:
Bao giờ trúc
mọc quanh thành
Cha con nhà
Nguyễn tan tành như tro
Câu đồng dao
này phải chăng đã chỉ về việc nền Cộng hòa đầu năm 1955 lật đổ chính phủ Bảo
Đại. Sự kỳ lạ hay là ngẫu nhiên trên Ấn Kiếm lấy khóm Trúc làm biểu hiệu trong
mọi công văn của thời này (Cộng Hòa). Trúc đã mọc trên giấy, Ngôi vua họ Nguyễn
đã cáo chung.
Nhưng thời
vận nước nhà còn nghiêng ngửa. Những người hằng lưu tâm đến vận mệnh củaTổ quốc
tất nhiên phải băn khoăn suy nghĩ để tìm hiểu các điều quan hệ
đó. Sự tìm
hiểu tất nhiên không dễ dàng nhưng chúng ta cố gắng xét các lời trong cuốn sấm
Trạng trình thì tất cũng giúp cho phần nào ích lợi. Có một điều mong các bạn
thông cảm cho chúng tôi về mọi lẽ nông cạn, thiếu sót hay hoặc vì mỗi ý tưởng
về sự hiểu biết nó không đồng đều tùy do từng cá nhân nhận định..
Tin tưởng về
Sấm Ký hoặc không chấp nhận vấn đề này chỉ có thể ở những bộ óc như cụ Nguyễn
Bỉnh Khiêm mới lĩnh hội hoặc nhận định nổi sự sai lầm, bộ óc tầm thường của
chúng tôi không thể nào dám đem ra mà so sánh. Cho nên điều mà luôn luôn khiến
chúng tôi phải tôn trọng là: Thấy sao, chép vậy. Trong phạm vi nhỏ hẹp của tập
sách này chúng tôi hy vọng sẽ giúp một phần nào về vấn đề kê cứu về Sấm Ký.
ĐÔNG NAM Á.
TRƯỜNG THIÊN
SẤM TRẠNG
Một nhà lý
số đại tài
Một vị thầy
các tay vương bá
Một Gia cát
Lượng của Việt Nam
TIỂU SỬ CỤ
NGUYỄN BỈNH KHIÊM (tục gọi
Trạng trình)
Cụ quê ở
làng Cổ Am, nay thuộc tỉnh Vĩnh Bảo tỉnh Hải Dương cụ học rộng tài cao có thiên
năng về khoa Huyền Bí cụ may mắn gặp được thày Tàu truyền dạy thêm mọi phương
sách của phép màu nhiệm là pho Thái Ất Thần Kinh. Thày của cụ đã phải hạ câu:
An Nam Lý Số, hữu Trình truyền, “người Việt Nam có tài về số lý chỉ có ông
Trình mà thôi”
Đời cụ
thường làm thày các tay vương bá, nhưng lời Sấm của cụ để lại cho hậu thế thảy
đều đúng như hoàn cảnh ít khi sai lầm. Nhưng Sấm Ký là một việc bí hiểm nên
người đời sau ít có ai đoán đúng, hoặc giả có một vài người hiểu rõ thì cũng
chỉ trong một phạm vi chật hẹp vì nó không có phương tiện phổ biến như báo chí
của thời nay. Vì vậy chúng tôi luận trích từ câu trong bài Trường Thiên để được
dễ dàng phần nào trong vấn đề tìm hiểu về mọi việc do Sấm Ký ghi Tuy nhiên, sự
sai lầm không thể tránh được vì lời Sấm bí hiểm tựa như một bài toán mật cho
muôn thuở phải tìm hiểu mãi mãi.
TRẠNG TRÌNH
TRƯỜNG THIÊN SẤM
Phần I
1_Vận lành
mừng gặp tiết lành
2_Lấy trong
dịch biến trở thành nên câu
3_Một câu là
một nhiệm màu
Anh hùng
ngẫm được mới hầu giá cao
Tại vì sao
mây che Thái Ất
Thuở cung
tây xe nhất phù lên
Việt Nam
khởi tổ gây nên
Lạc Long ra
trí đương quyền một phương
Thịnh suy bỉ
thái chẳng thường
Một thời lại
một nhiễu nhương nên lề
11_Đến Đinh
Hoàng là ngôi cửu ngũ
Mở bản đồ rũ
áo chắp tay
13_Ngũ đao
phút chốc đổi thay
14_Thập bát
tứ giấy quyền đà nổi lên
15_Đông A âm
vị nhi truyền
16_Nam
phương kỵ mộc bỗng liền lai sinh
17_Chấn cung
khôn chống trường thành bên cho
Đoài cung vẻ
rạng trăng thu
Ra tay mở
lấy đê đô vẹn toàn
21_Sang cửu
thiên ấm vừng vừng hồng nhật
22_Dưới lấn
trên ăn vận uống quen
23_Sửa sang
muôn vật cầm quyền
24_Ngồi
không ai dễ chẳng nhìn giúp cho
25_Kìa liệt
vương khí hư đồ ứng
26_Mạc cưỡng
hầu ông ổng tranh khôn
27_Trời sinh
ra những kẻ gian
28_Mặc đổi
phép mặc ngoan tham tàn
29_Áo vàng
ấm áp đã hay
30_Khi xui
đắp núi khi sai xây thành
31_Lấy lạc
đièn làm công thiên hạ
32_Được mấy
năm đất lở giếng mòn
33_Con yên
anh ách tranh khôn
34_Vô gia mở
hội mong tôn làm chùa
35_Cơ trời
xem đã mê đồ
36_Đã đổ lại
muốn đổ mơ cho người
37_Ấy lòng
trời xui lòng bất nhẫn
38_Suốt vạn
dân cùng giận nhân thân
39_Dưới trên
dốc chí lo toan
40_Những đứa
bán nước bán quan làm giàu
41_Trông rủ
nhau làm mồi phú quí
42_Mấy trung
thần có ý an dân
43_Đua nhau
làm sự bất nhân
44_Đã tuần
rốn bể lại tuần đầu non
45_Dư đồ chi
ãe kiến khôn
46_Mối
giường man mác khiếp mòn lòng nhau
47_Vội sang
giàu giết người lấy của
48_Sự có
chăng mắc nợ ai đòi
49_Việc làm
bất chính tơi bời
50_Mình ra
bỗng lại thấy thôi bây giờ
51_Xem tướng
đã già ra trước
52_Còn hung
hăng baọ ngược quá xưa
53_Cuồng
phong cả sớm liền trưa
54_Dạ dân
cửu khúc con thơ thi đề
Dẫn Giải:
Câu1 và 2
_câu này ý cụ nói lúc nhàn tản tĩnh mịch cụ lấy phép bói Dịch ra tìm hiểu vận
mạng của nước nhà mai sau.
Câu 2-3_ ý
nói người đời phải suy đóan bằng mọi lẽ cố gắng sáng suốt mới mong thấu hiểu
nổi.
Câu 11_Cụ
thử bói về nhà Đinh xem có phải đúng hay không chỉ có tìm về quá khứ để rút mọi
minh chứng để quyết định tương lai một cách chắc chắn.
13_Sư chỉ về
nhà Lê, Lê Đại Hành
14_Chỉ về họ
Lý (Lý Công Uẩn)
15_Chữ A bên
Đông chỉ về nhà Trần làm vua
16_Câu này ý
nói cây sống lại tức nhà Hậu Lê
17_Chấn cung
chỉ nhà Tây Sơn
18_Ý nói
không lâu dài
21_ ý nói
mặt trời đỏ chói chang hoặc chỉ về thời gian Nhật Bản sang chiếm nước ta vì cờ
Nhật có biểu hiệu mặt trời. Từ câu 22 đến 54 tả cảnh loạn ly thiên tai địa biến
và các tay tàn bạo hại dân hại nước chăng?
55_Ấy Tần
Vương ngủ mê chẳng biết
Để vạn dân
dê lại giết dê
57_Luôn năm
chật vật đi về
58_Âm binh ở
giữa nao hề biết đâu
Thấy thành
đô tiếng kêu ong ỏng
Cùng một
lòng trời chống khác nào
Xem người
dường vững chiêm bao
Nào đâu còn
muốn ước ao thái bình
Một gốc
thanh làm tâm chúng quỉ
Đua một lòng
ích kỷ hại nhân
65_Bốn
phương rồ rộ hồng trần
66_Làng khua
mõ cá làng phân điểm tuần
Tiếc là
những xuất làm sao
Giục khua
loài thỏ cáo tranh nhau
Nhân đành
trốn hết đâu đâu
Bấy giờ
thiên hạ âu sầu càng ghê
71_Hùm già
lạc dấu khôn về
72_Mèo non
chi chí tìm về cố hương
Chơn dê mong
khỏi tiêu tường
Nghi nhau ai
dễ sửa sang một mình
Nội thành
hoảng hốt hư kinh
Đầu khỉ tin
xứ chẻo thành lại sang
Bỏ mồ hôi,
Bắc giang tại Mã
Giữa hai
xuân, bống phá tổ long
Quốc trung
kinh dụng cao không
Giữa năm vả
lại khiêm hung mùa màng
Gà đâu sớm
gáy bên đường
Chẳng yên
thì cũng bất tường chẳng không
Thủy binh cờ
phấp vân hồng
Bộ binh tấp
nập như ong kéo hàng
85_Đứng hiên
ngang đố ai biết trước
86_Ấy Bắc
binh sang việc gì chăng
87_Ai còn
khoe trí khoe năng
88_Cấm kia
bắt nọ tưng bừng đôi nơi
89_Chưa từng
thấy đời nào sự lạ
90_Bỗng
nhiên người giá họa cho dân
91_Muốn bình
sao chẳng lấy nhân
92_Muốn yên
sao chẳng dục dân ruộng cày
93_Đã lên sĩ
Hoàn Linh đời Hán
94_Đúc tiền
ra bản tước cho dân
95_Sun soe
những đắp cạy quân
Chẳng ngờ
thiện ác xoay vần đã công
Máy hóa công
nắm tay để ngó
Lòng báo thù
ai thuở đã nguôi.
Dẫn giải:
Câu 55 _
Hoặc có thể chỉ về bà Nhu ông Diệm đã giết mất nhiều nhà quốc gia chân chính?
Câu 57_Tả sự
khốn cùng của nhân dân
Câu 58_ Câu
này khó hiểu, hoặc chỉ về V.M chuyên đánh đêm xuất hiện như ma quái.
Câu 65_Ý nói
khói bụi mịt mù , tượng trưng cho sự xáo trộn trong xã hội.
Câu 71_Có
người giảng chữ Hùm già là chữ về ông Hồ Chí Minh, sự ngẫu nhiên của ngày nay
thiên hạ gắn cho ông là cáo già, ám chỉ sự giảo quyệt của ông ta.
Câu_72_Có
người giảng: Chỉ về việc ông Bảo Đại thoái vị lại về làm Quốc trưởng ở khoảng
năm 1948-1954. Vì họ căn cứ ở chữ Gia Miêu là quê hương phát tích ra nhà
Nguyễn mà
chữ Miêu là mèo.
Câu 85 và
86_ Chỉ việc quân Trung Hoa sang nước ta
Câu
87-88_Phải chăng ám chỉ giai đoạn Việt Minh tiêu diệt các phần tử quốc gia và
bắt các người buôn bán gán tội tiếp tế cho địch
Câu 89-90_
Giai đoạn loạn ly sinh nhiều chuyện quái đản như V.M đem mìn đến chôn để tây
vào đốt nhà giết người chẳng khác gieo tai vạ cho nhân dân.
Câu 91-92_Ý
cụ muốn nói phải lấy nhân nghĩa đạo đức để cảm hóa lòng dân
Câu 93_Ý nói
nước ta sẽ loạn ly tam phân ngũ liệt tựa đời Linh, Hoàn đế ở thời Tam Quốc bên
Tàu.
Câu 94-95_Ý
nói sự đúc tiền ra và cậy vào quân đội để uy hiếp người ta.
A
Phần II
100_Thung
thăng tưởng thấy đạo trời
Phù Lê diệt
Mạc nghĩ dời quân ra
Cát lần bốn
bể can qua
103_ Nguyễn
thì chẳng được sẽ ra lại về
104_Quân
hùng tướng mạnh đầy khe
105_Kẻ xưng
cứu nước kẻ khoe trị đời
106_Bây giờ
càng khôn ai ơi
107_Quỷ ma
chật vật biết trời là đâu
108_Thương những
kẻ ăn rau ăn rưởi
109_Gặp bước
cùng con cái ở đâu
110_ Báo thù
ấy chẳng sai đâu
111_Tìm non
cỏ rẫy chừng sau mới toàn
112_Xin
những kẻ hỏa lòng sự chúa
113_Thấy đâu
hơn thì phụ thừa ân
114_Cho nên
phải báo trầm luân
Ăn khôn mới
được bảo thân đời này
Nói cho hay
khảm cung rồng giậy
Chí anh hùng
xem lấy mới ngoan
Chữ rằng lục
bát nguyện gian
Ai mà nghĩ
được mới gan anh tài
121_Hễ nhân
kiến đã dời đất cũ
122_Thì phụ
nguyên mới trổ binh ra
123_Bốn
phương chẳng động can qua
124_Quần
hùng khắp xứ điều hòa làm tôi
Bấy giờ rộng
mở quy khôi
Thần châu cả
thu mọi nơi vẹn toàn
Lại nói sự
Hoàng đã định Tây Phong
Làu làu thế
giới sáng trong
130_Lồ lộ
mặt rồng đầu có chữ vương
Rõ sinh tài
lạ khác thường
132_Thuấn
Nghiêu là trí, cao quang cập tài
Xem trời ý
có lòng khai thánh
Dốc sinh
hiền điều định hôm mai
Chơn đầu
thấy những vĩ sao cả
Dùng ở tay
phụ tá vương gia
Bắc phương
chính khí sinh ra
Có ông Bạch
sĩ điều hòa hôm mai
Song thiên
nhật nguyệt sáng soi
Thánh nhân
chẳng biết thì coi cho tường
Đời nay
Thánh kế vị Vương
Đủ no đạo
đức Văn chương trong mình
Uy nghi
trang mạo khác hình
Thác cư một
góc kim tinh phương Đoài.
Cùng nhau
khuya sớm dưỡng nuôi
Chờ cơ sẽ
mới ra tài giúp dân
Binh thư mấy
quyển kinh luân
Thiên văn
địa lý nhân luân cũng mầu
Người biết
đâu anh hùng hẳn biết
Xem sắc mây
đã biết thành long
Thánh nhân
cư cổ thủy cung
Quần thần đã
định xin lòng chớ tham
Lại dần dần
tự am chí cả
154_Chớ vội
vàng tất tả chạy rông
155_Học cho
biết lý cát hung
Biết hương
hội cổ chớ dùng làm chi
Hễ trời sinh
xuống phải thì
Bất kỳ nhi
ngộ mạng vì tường trong
Kìa những kẻ
vội lòng phú quý
160_Xem
trong mình một lý điều không
Dẫn giải:
Câu 100:_ Ý
nói sự lợi dụng tiếm quyền như Chúa Trịnh giả danh phò Lê
Câu 103_Chỉ
về việc nhiều người tài giỏi
Câu 104_Ý
nói cũng có nhiều kẻ khoe khoang
Câu 105-113_
Tả cảnh lầm than, cơ cực của dân chúng trong thời ly loạn đã sản sinh ra bao kẻ
bạo tàn thay đen đổi trắng phản bội giống nòi tựa như một xã hội toàn giống ma
giống quỷ sứ
Câu 114_ Có
ý khuyên người nên ăn ở cho có ý tứ giữ gìn đạo lý để cho thân vẹn toàn
Câu 121_ Có
ý nói người ta phải bỏ chỗ cũ đi nơi khác
Câu 122_ Chỉ
về quân đội của một vị chân tài lộ diện.
Câu 123_ Chủ
trương không phaỉ đánh nhau bằng súng đạn.
Câu 124_Thu
phục được các bậc anh hùng
Câu 130_Tả
tướng mạo vị Chúa tể đó có nét oai hùng kỳ lạ khác thường
Câu 132_ Sự
sửa sang nền cai trị mà dân được hưởng
cuộc sống
thái bình yên ổn tựa như vua Nghiêu Thuấn thuở xưa
Câu
154-155_Khuyên răn chớ có tham danh tham lợi mà không có tài năng chi e khó
thoát tai nạn.
Câu 159-160_
Có kẻ xui dục hai bên đánh nhau để nó ở giữa thủ lợi, tựa cảnh con Trai
con Cò găng nhau rồi bị Ngư ông bắt được cả đôi. Hoặc có thể chỉ về việc quân
Cách Mạng
(Phục quốc) cụ Trần Trung Lập (1940) tin theo quân Nhật về đánh Lạng Sơn. Sau
Nhật Bản ký cùng Pháp lại đánh tan quân của cụ Trần Trung Lập bị tan cụ bị
chết.
161_Ví dù có
gặp ngư ông
162_Lưới
chài đâu sẵn nên công mà hòng
163_Xin
khuyên đấng thời trung quân tử
164_Lòng
trung nghi ai nhớ chi tinh
165_Âm dương
cơ ngẫu ngộ sinh
166_ Thái
Nhâm Thái Ất trong lòng cho hay
167_Văn thi
luyện nghiên bài quyết thắng
168_Khen tử
phòng cũng đấng Khổng Minh
169_Võ thông
yên thủy thần kinh
170_Được vào
trận chiến mới rành biến cơ
171_Chớ vật
vờ quen loài ong kiến
172_Biết ra
tay miệng biến nói không
173_Ngỡ hay
gặp hội mây rồng
174_Công
danh choi chói chép trong vân đài
175_Bây giờ
phí sức chí trai
176_Lọ là
cho phải ngược xuôi nhọc mình
177_Nặng
lòng thức cổ vi kinh
178_Cao tay
mới biết gẫm tinh năm nào
179_Trên
trời có mấy vì sao
Dư lộ hiện
tượng anh hòa đôi nơi
Nước nam
thường có thánh tài
Ai không xem
mấy hôm mai mới tường
Sơ mấy lời
để tặng kim quy
Cho hậu lai
có chi sẽ rõ
Trước là
biết nẻo tôn phò
Sau là cao
trí biết lo mặc lòng
187_Xem cung
đoài đến thời bất tạo
188_Thấy Vĩ
tinh liệu đảo cho mau
189_Nguôi
lòng tham tước tham giàu
190_Tìm nơi
thâm hiểm mới hầu bảo thân
191_Trẻ con
mang lệnh tướng quân
192_Ngỡ oai
đã dậy, ngỡ nhân đã nhường
193_Ai lấy
gương vua U thuở trước
194_Loạn vì
ru tham ngược bất nhân
195_Bốn
phương ong khởi lần lần
196_Muôn
sinh bá hộc cầm quân giấy loàn
Man mác một
đỉnh Hoàng sơn
Thừa cơ liền
mới khởi cơn phục thù
Ấy là những
binh thư thái thái
Lòng người
xui ai nấy biết ru
Dẫn giải
Câu
161-179:_Ý khuyên phải tự tin ở mình mà phải học cho đầy đủ mọi phương diện, có
tài thao lược như Gia Cát, Trương Lương mới hy vọng thành công.
Câu 187_Ý
nói xem xét ở phương Đoài tức tây nam phương mà thấy thời cơ chưa thuận tiện
(bất tạo) thì:
Tiếp câu
188_ Khi thấy sao chổi, hoặc các hiện tượng kỳ lạ (như mây mù, bão tố lạ lùng,
là lúc nên tháo bỏ hoặc khước từ địa vị) ngay kẻo nguy nan
Câu 189_Đừng
tiếc tham chức vụ tiền tài nữa.
Câu 190_Thâm
hiểm có chỉ thể luận ở sự giữ gìn mọi hành động cho kín đáo,liệu xét sự tin
tưởng từng người mà ta cộng tác
Câu 191_Ý
nói trong chính quyền có loại con nít cũng đảm nhiệm công vụ (câu này xét có
thể ứng cho Chủ Nghĩa Cộng Sản, đã lợi dụng thiếu nhi vào mọi công tác?)
Câu 192_Chú
ý cho biết sự thất bại, nửa chừng (Ngỡ) do sai lầm hoặc tại vận trời?
Câu 193_Phải
chăng ứng vào thời ông Diệm, có bà Nhu thâu tóm quyền hành, tựa như U Vương mà
mù quáng nghe nàng Bao tự mà thân tan nghiệp đổ
Câu 194
-195_(Phải chăng Chủ Nghĩa Nhân Vị giả hiệu) đã khiến cho nhân dân phẫn uất và
vì vậy nên phát sinh ra cảnh đẫm máu ở Huế.
Câu 196_Biển
người biểu tình và phải chăng ứng vào việc ông Diệm Nhu, phá đền ngày
20-8 năm Quý Mão.
201_Phá điền
đầu khí cuối thu
Tài binh mới
động thập thò liền sang
Lọ chẳng
thương trăm năm khôn xiết
Vả lại thêm
hung kiết mất mùa
Lưu tinh
hiện trước đôi thu
206_ Bấy giờ
thiên hạ mây mù dư năm
207_Coi thấy
những sương sâm tuyết lạnh
Loại bất
bình tranh mạnh hung hăng
Thành câu cá
lượn tưng bừng
Kẻ ngăn Đông
hải người rừng Bắc Lâm
211_Chiến
trường chốn chốn cát lầm
Kẻ nằm đầy
đất kẻ trầm đầy sông
Sang thu
chính nguyệt hồng tư giá
Lợi, đàn dễ
tranh tá đôi nơi
Đua nhau đầu
tháng quần lê
Bấy giờ
thiên hạ khốn bề tựa nương
Kẻ thì phải
thuở hùng hoan
Kẻ thì binh
hỏa chiến trường chết oan
Kẻ thì mắc
thuở hung tan
Kẻ thì bận
của bôn toàn khốn mình
Muông vương
dụng tổ can tranh
Diêu trì làm
chước xuất binh thủ thành
Bời bời đua
mạnh tranh hành
Ra đâu đánh
đấy đem binh sớm ngày.
Bể thành cá
phải ẩn cây
Đất bằng nổi
sóng cát bay bụi mù
Nào ai đã dễ
nhìn ư
Thủy chiến,
bộ chiến mặc dù đôi phen
Cây bay là
lửa đốt ngàn
Một làng còn
mấy chim đàn bay ra
Bốn phương
cùng có can qua
Làm sao cho
biết nơi nào bảo thân
Đoài phương
thực có chân nhân
Quần tiên
khởi nghĩa chẳng phân hại người
Tìm cho được
chốn được nơi
237_Thái
Nguyên một dải là nơi trú đình,
Bốn bề núi
đá rêu xanh
Một đường
tiểu mạch nương mình đây an.
240_ Hễ đông
nam nhiễu phen tan tác
241_Lánh cho
xa kẻo mắc đao binh
242_Bắc Kinh
mới thực Đế kinh
243_Giấu
thân chưa dễ giấu danh được nào
Chim Hồng vỗ
cánh bay cao
Tìm cho được
chốn mới vào thần kinh
Ai dễ cứu
con thơ sa giếng
Đua nhau
lòng tranh chiến giục nhau
Vạn dân chịu
thuở âu sầu
Kể dư đôi
ngũ mới hầu khoan cho
Cấy cầy thu
mãi thời mưa
Bây giờ phá
ruộng lo chờ mượn ai
Nhân ra cận
duyệt viễn lai
Chẳng phiền
binh nhọc chẳng nài lương thêm
Xem tướng
trời biết đường đời trị
Ngẫm về sau
họ Lý xưa nên
Giống nhà dễ
thấy dấu truyền
Gẫm xem bốn
báu còn in đời đời
Thần quy cơ
nỗ ở trời
Để làm thần
khí thuở nơi chí trường
Lại nói sự
Hoàng Giang sinh Thánh
Sông Bảo
giang thiên định ai hay
Lục thất cho
biết ngày đây
Phụ nguyên
ấy thực, ở đầy tào khê
Dẫn giải:
Câu 201_Chỉ
về các nước phái sang về vụ Phật giáo bị đàn áp ngày 20-8-63
Câu 206-207_
Mọi hiện tượng như phật hiện mặt trời quay lộn mà hỏng các luồng điện ở giai
đoạn ngày 9-10 năm 63 (tin báo Anh cho biết vì mặt trời bị nhám nên các luồng
điện bị ngưng và mất hữu hiệu)
Câu 211_
Phải chăng là ứng vào cuộc nội chiến?
Câu 237_Ý
nói đất Thái Nguyên sẽ là nơi tạm trú của một chính phủ nào đó” VC có tuyên bố
lấy Thái Nguyên làm thủ đô Lâm thời”
Câu 240_Chỉ
về phương đông nam sẽ loạn ly nhiều phen
Câu
241_Khuyên nên ẩn tránh những chỗ có thể gần mặt trận.
Câu 242_Có
lẽ sẽ có một chính thể ở bắc phương
Câu 243_Có
lẽ chủ ý luận về một người nào đó tài giỏi giúp dân giúp nước, nhưng không dự
chính quyền. Hoặc chỉ ứng về Chủ Nghĩa Cộng sản có những con người quan trọng
đứng ngoài chính phủ mà giật dây?
Phần III
264_Có thầy
Nhân Thập đi về
265_Tả phù
hữu trì cây cỏ làm binh
Dốc hết sức
sửa sang vương nghiệp
Giúp vạn dân
cho đẹp lòng trời
Ra tay điều
định hôm mai
Bấy giờ mới
biết rằng tài yên dân
Lọ là phải
nhọc kéo quân
Thấy nhân ai
chẳng mến nhân tìm về
Năm giáp tý
vẻ khuê đã rạng
Lộ ngũ tinh
trình tượng thái hanh
Ơn trên vũ
khí vận hành
Kẻ thờ ký
tủy, kẻ canh xuân đài
Bản đồ chẳng
sót cho ai
Nghìn năm
lại thấy mọi nơi vẹn toàn
Vững nền
vượng cha truyền con nối
Giới muôn
đời một mối xa thư
Bốn bên tâm
lặng bằng tờ
Trăng thanh
ai chẳng ơn nhờ gió xuân
Âu vàng khoe
đặc vững chân
Càng bền thề
nước vạn xuân lâu dài
B
Vừa năm Nhâm
Tý đầu xuân
Thanh nhàn
ngồi tựa, tưởng câu nghĩ đời
Quyển vàng
mở thấy sấm trời
Từ Đinh đổi
dời chí lúc thất gian
Từ Đinh đổi
dời chí lúc thất gian
Một đời có
một tôi ngoan
Giúp trong
việc gặp dân an thái bình
Luận chung
một tập kim thời
Tướng quyền
sĩ tử nam nhi học đòi
Trượng phu
có chí thời coi
Những câu
nhiệm nhạt đáng đôi ngàn vàng
Tài này nên
đứng vẻ vang
Biết chưng
đổi trí, biết đường đổi suy
Kể từ nhân
đoạn mà đi
Sổ chưa gặp
thì biết họa chép ra
Tiếc thay
hiền sĩ bảo gia
Ước bằng
Bành Tổ ắt là Thái Công
Thư chờ tay
giúp ra dùng
Tài này so
cùng tài trước xem sao?
Trên trời kể
chính từng cao
Tai nghe
bằng một tỷ hào biết ngay
Hiềm vì sanh
phải thời nay
Rắp phù mở
nước tiếc thay chưng đời
Hợp đã thấy
thánh nghìn tai
Giáng sinh
rủi kiếp quỷ ma nhà trời
Nói ra thì
lậu sự đời
Trai tài
phải lụy, tài trai khốn luồn
Nói ra ám
chúa bội quân
Đương thời
đổi trí xoay vần sáng đâu?
Chờ cho nhân
đoạn hết sau
Đến chừng
thời ấy thấy dân nhiều nàn
Trời xui
những kẻ ác gian
Kiếp đời đaọ
thiết lăng loàn có hai
Vua nào tôi
nấy đã bày
Trên đầu bất
chánh dưới nay dấy loàn
Đua nhau bội
bạn nghịch vi
Ích gì phi
kỷ dân thì khốn thay
Biết tài gẫm
được thì hay
Đã sao như
vậy ra tay sẽ dùng
Tài trai có
chí anh hùng
Muốn làm
tướng súy lập công chưng đời
Khá xem
nhiệm nhạt sổ trời
Cơ mưu nhiệm
nhạt mấy trai anh hùng
Đi tìm cho
đến đế cung
Rắp phù xuất
lực để cùng được toan
Bảo nhau
cương kỷ cho tường
Bốn phương
cũng được cho yên trong ngoài
Chờ cho động
đất chuyển trời
Bấy giờ
thánh sẽ lên trai anh hùng
Còn bên thi
nấu chửa xong
Nhân lực
cướp lấy thiên công những là
Đời ấy những
quỷ cùng ma
Chẳng còn có
thấy người ta đâu mà!
Trời cao đất
rộng bao xa
Làm sao cho
biết cửa nhà Đế Vương
Dù trai ai
chửa biết tường
Nhất thổ
thời sĩ khảm phương thuở này
Y ra lục
thất gian nay
Thời vận đã
định tuần này hùng vương
Trí xem
nhiệm nhạt cho tường
Bảo giang
thánh xuất trung ương thuở này
Vua ngự
thạch bàn xa thay
Đầu ngàn
vắng vẻ những cây cùng rừng
Đầu ngàn
vắng vẻ những cây cùng rừng
Gà kêu vượn
hót vang lừng
Đường đi thỏ
thẻ dặm chưng khôn dò
Nhân dân
vắng mặt bằng tờ
Sơn lâm còn
ở đỗ nhờ khốn thay
Vua còn cuốc
nguyệt cày mây
Phong diêu
vũ thuận thử giày an thân
Phong đăng
hỏa cốc chứa chan
Vua ở trên
ngàn có ngũ sắc mây
Chính cung
phương khảm vần xoay
Thực thày
thiên tử là tay trị đời
Anh hùng trí
lượng thì coi
Công danh
chẳng ngại tìm đời ra đi
Tìm lên đến
Thạch Bàn Khê
Có đất sinh
ở bên kia cuối làng
Nhìn đi nhín
lại cho tường
Chưa có sinh
thánh sinh vương đâu là
Chẳng tìm
thì đến Bành Gia
Thánh chúa
sinh thánh bảo ca địa hình
Nhìn xem
phong cảnh cũng xinh
Tả long
triều lại có thành đời vây
Hữu bộ uốn
khúc giang mây
Minh Vương
Thạp Điện trước bày mắt ta
Ở xa thấy
một con voi
Cúi đầu quen
bục trông hồ sau
Ây là Thiên
tử về chầu
Tưởng chừng
để thánh, tổ lâu trị đời
Song thiên
nguyệt rạng sáng soi
Sinh đặng
chúa ấy là ngôi chẳng cầu
Đến đời
thịnh vượng còn lâu
Danh đến tam
hợp chia nhau sẽ làm
Khuyên cho
Đông, Bắc, Tây, Nam
Muốn làm
tướng súy thì xem trong này
Dẫn giải:
Câu 264_Theo
luận ý của chúng tôi thì chủ luận về đạo Phật sẽ hưng thịnh. Nếu căn cứ vào
biểu hiệu chữ Thập ngoặc (chữ Vạn) đem cắt rời ra thì thành chữ Nhân và chữ
Thập
Câu 265_Ý
nói số người hưởng ứng theo đông đảo như cây rừng, cỏ nội
388_Thiên
sinh thiên tử ư hoa thôn,
Một nhà họ
nguyễn phúc sinh tồn
Tiên sinh
cha mẹ đà cách trở
Hậu sinh
Thiên tử Bảo Giang môn
392_Kìa cơn
gió thổi lá rung cây
393_Rừng Bắc
sang Nam, Đông với Tây
Tan tác Kiến
Kiều An đất nước
Xác xơ cổ
thụ sạch am mây
Sơn lâm nổi
sóng mù Thoa cát
Hưng địa
tràn dâng hoa nước đầy
Một giở một
yên, ai cúng bái
399_Cha con
người Vĩnh Bảo cho hay
Con mừng
búng đít con quay (vụ)
Vu vu chong
chóng gió bay nên đài.
Dẫn giải
Câu
388-391_Luận giả có ý nói về một dòng họ (Nguyễn) nào, có đức độ, nhưng cũng
gặp nhiều trở ngại, phải phiêu lưu (cách trở) mà cha đẻ ở một nơi, con đẻ ở một
nơi
Câu 392_Phải
chăng chỉ nói về tỉnh Kiến An năm 1930 Việt Nam Quốc Dân Đảng, giờ khởi nghĩa,
mà làng Cổ Am bị ném bom tàn phá
Câu 393_Chỉ
về vụ Lâm Thao hưng hảo do Nguyễn Khắc Nhu khuấy động (1930)
Câu 395_Phải
chăng nói về 13 chiếc đầu rơi ở Yên Bái Nguyễn Thái Học, Phó Đức Chính…mà không
ai là thân nhân khâm liệm lúc đó?
Câu 399_Phải
chăng nói về ông Hoàng Gia Mô, tri huyện Vĩnh Bảo năm 1930, hai cha con đều bị
chiến sĩ Trần Quang Diệu giết?
403_Ầm ầm
sấm động hỏi người đồng lân
404_Tiếc tám
lạng thương nửa cân
Biết rằng ai
có đủ phần như ai
Vắt tay năm
nghĩ dông dài
407_ Thương
người có một lo hai phận mình
406_Canh
niên tàn phá.
Tuất Hợi
phục sinh
Nhị ngũ dư
bình
409_Long vĩ
xà đầu khổ chiến tranh
Can qua xứ
xứ khởi đao binh
Mã đề dương
cước anh hùng tận
412_Thân Dậu
niên gần kiến thái bình
Non đoài
vắng vẻ bấy lâu nay
Có một đàn
xà đánh lộn nhau
Vượn nọ leo
cây chờ sĩ bóng
Lợn kia làm
quái phải sai đầu
Chuột nọ lăm
le mong cắn tổ
Ngựa kia
đủng đỉnh bước về tàu
Hùm ở trên
rừng gầm mới dậy
Tìm về quê
cũ bắt ngựa tàu
Cửu cửu càn
khôn rỉ định
Thanh minh
thời tiết hoa tàn
423_Trực đáo
dương mã vĩ
424_Hồ binh
bát vạn nhập Tràng An
Bảo giang
thiên tử xuất
Dẫn giải
Câu
402-403:_ý nói dân các làng đó trốn tránh nên nhà cửa đều đóng kín mà vắng vẻ,
vì đều ẩn tránh sang làng bên cạnh
Câu
404:_Phải chăng ý nói Hoàng Gia Mô chết đi thì ông Cung Đình Vận được thực dân
đổi về Vĩnh Bảo. Ông Vận tàn ác chẳng kém gì ông Mô mà có phần hơn.
Câu 407-408_
Tả cảnh nhân dân cơ cực không còn biết than thở trông mong vào đâu được cả
Câu 409-412_
Có lẽ luận về cuộc chiến tranh thứ hai từ 1940 là năm Canh Thìn 1941 là năm Tân
Tị, năm 1942 là năm Nhâm Ngọ chiến tranh khốc liệt đến năm 1945 là năm Ất Dậu
thiên hạ tạm thái bình.
Câu
423-424:_Chỉ về Hiệp Định Giơ Neo quân Pháp ở Hà Nội 99 ngày (cửu cửu) họ đi
tảo mộ trước khi rút lui và năm giáp ngọ 1954 thì quân ông Hồ (Hồ binh) vào
trấn đóng thủ đô.
426_Bất
chiến tự nhiên thành
427_Lê dân
đao bảo noãn
428_Tứ hải
lạc âu ca
Dục thức
thánh nhân hương
430_Qua kiều
cư bắc phương
Danh vì
Nguyễn gia tự
Kim tích
sinh ngưu lang
Thượng đại
nhân bất nhân
Thái Ất dĩ
vong ân
Bạch hổ kim
đai ấn
Thái thập cổ
lai xuân
437_Bắc hữu
kim thành tráng
438_Nam tắc
ngọc bích thành
439_Hoa thôn
dã khuyển phệ
440_Mục giả
dục nhân canh
441_Phú quý
hồng trần mộng
442_Bần cùng
bạch phát sinh
443_Anh hùng
vương kiếm kích
444_Nam cố
đô thái bình
Dẫn giải
Câu 426_Ý
nói không phải dùng đến võ lực mà thành công
Câu 427_Nhân
dân nơm nớp như trứng để đầu đẳng
Câu 428
-430_Chỉ về một người anh hùng nào đó có thể lập được hòa bình, nhưng thân thế
gặp nhiều éo le, vợ chồng cách trở tựa như Chức Nữ Ngưu Lang Câu 437_Tượng
trưng cuộc chia đôi lãnh thổ. Phía bắc có thành đồng vách sắt hay chủ nghĩa
thép của Cộng sản?
Câu 438_Miền
nam có thành quý như Ngọc Bích mà chưa dễ mấy ai thôn tính nổi Ngọc bích còn
tượng trưng cho sự quý giá vô cùng tốt đẹp.
Câu 439_Hoặc
ý nói nơi thôn quê không còn chó cắn vì bị lệnh giết hết “chó” rồi?
Câu
440_Ruộng nương phải bắt ép người ta cày hoặc chỉ về sự quân điền có làm khó đủ
ăn nên ai cũng chán nản
Câu 441_Ý
nói giàu sang như mây nổi tàn mau
Câu 442_Ý
nói những người có nhân đức dù nghèo rồi cũng tạo nên cơ nghiệp
Câu 443 –
444_Phải chăng tượng trưng sự báo hiệu cảnh thái bình của miền nam?
Phần IV
445_Nam việt
hữu ngưu tinh
446_Quá thất
thân thủy sinh
447_Địa giới
sĩ vi bạch
448_Thủy
trầm nhi bất kinh
449_Kỵ mã sự
đương tẩu
Phụ kế thánh
đại minh
451_Chư thử
giai phong khởi
452_Thìn mão
xuất thái bình
453_Nhân
nhân tòng bắc khởi
454_Nhiễu
nhiễu xuất đông chinh
455_Bảo sơn
thiên tử xuất
456_Bất
chiến tự nhiên thành
Thủy cung
tàng bảo cất
Hứa cấp
thánh nhân hương
Mộc hạ chậm
chậm khẩu
Danh thế
xuất năng lương.
Dẫn giải
Câu 445_Ý
trong sấm nói miền nam nước Việt sẽ có một đại anh hùng xuất chúng tỏ rõ sáng
lạng tựa như sao Ngưu sao Đẩu.
Câu 446_Nói
sự phát xuất của bậc anh tài vào một thời gian nào
Câu 447_Nơi
sinh vị anh hùng đó hoặc có chữ sĩ hay chữ bạch, trước kia đã có người ước
đóan. Câu này sẽ chỉ về Chùa Bạch Sĩ (Bạch Sĩ Tự)
Từ câu
448-449_ Đại ý chỉ về tài năng hoặc danh tính sự nghiệp của vị anh tài đó?
Câu 451_Chữ
Thử có lẽ báo hiệu vào năm hợi năm tý có sự nổi dậy của nhân dân ở khắp nơi!
(vì sấm ký thường lấy các con vật để chỉ về niên (năm) hiệu của thời gian.
Câu 452_Luận
sự bật khởi kéo dài đến năm Mão năm Thìn thì cảnh thái bình mới ló dạng?
Câu 453_Toàn
thể nhân dân kéo theo ra miền Bắc chăng?
Câu 454_Tả
sự nhiễu nhương tranh chiến lan cả miền Đông.
Câu 455_ Nơi
Bảo Sơn có tay tài tử xuất đầu ( đáng lẽ chữ Thiên Tử phải giảng là vua nhưng e
đa số lầm chúng tôi lạc hậu nên dịch theo trào lưu. Nhưng thiển ý của chúng tôi
thì danh từ chỉ là cái bề ngoài để người đời tạm hài lòng, chớ vua chúa xưa
cũng có ông thiện ông ác. Nhân từ như Lý Nhân Tông một bữa đi chơi nhà vua thấy
một ông già rét mướt bèn cởi chiếc áo ngự hàn đắp lên cho người đó, cử chỉ của
nhà vua Nhân Tông đâu phải là lạc hậu. Tóm lại ngỳa nay đã dễ mấy ai có lòng
nhân hậu khi mà họ có địa vị to tát như vua chúa thuở xưa?
Câu 456_Dự
đóan không khó khăn vất vả về sự đánh nhau mà được thành công?
461_Danh vi
Nguyễn Gia Tự
462_Tinh bản
tại ngưu lang
Mãi dữ lê
viên đương
Khởi nguyệt
bố đại giang
Hoặc kiều
tam lộng ngàn
Thiên dữ
thân thức thủy
468_Thủy
sinh ngũ sắc quang
Kim kê khai
lưu diệp
470_Hoàng
cái xuất quỷ phương
Nhân nghĩa
thùy vi dịch
Đạo đức thùy
du dương
473_Tổ
truyền nhị thập ngũ
474_Vân khai
ngũ, diên trường
475_Vận đáo
dương hầu ách
476_Chấn
đoài cửơng bất trường
477_Quân
gian dao danh sứ
478_Bách
tính khổ tai ương
479_Can qua
tranh đấu khởi
480_Phạm
địch thán hung hoang
Ma vương sát
đại quỷ
Dẫn giải
Câu 461_Đại
ý nói về tài năng danh tính của họ tên đó thuộc về chữ Nguyễn!
Câu 462_Vẫn
tả sự cách trở phiêu bạt như Chức Nữ ngưu Lang.
Câu 468
-470_Đại ý luận về hoàn cảnh thân thế và công việc của bậc anh hùng đó có nhiều
điều thi ân bá đức sáng láng và chu đáo như ánh haò quang?
Câu 473 –Ý
nói giòng họ đó được truyền đến đời thứ 25
Câu 473 –Ý
nói giòng họ đó được truyền đến đời thứ 25 rồi hoặc sẽ có vận độ 25 năm hay 25
đời nữa (sự phỏng đóan về Sấm Ký bí hiểm nên xin lưu ý vì sự ngộ đóan)
Câu 474_Tả
sự thịnh vượng phỏng độ 5 hay 10 năm rồi tiếp câu 475 khiến chúng tôi luận
giải:khoảng năm Mùi hoặc năm Thân gặp một tai nạn (căn cứ câu Dương Hầu ách)
Câu 476_Chỉ
ý nói về phương Đông và phương Tây tuy có hùng cường nhưng không được lâu dài.
Câu 477_Ý
nói nhiều tên gian hùng mượn danh nghĩa mà chiếm đoạt các địa vị và lãnh thổ.
Câu 478_Tả
trăm họ bị lầm than về việc thoái ngôi cướp quyền lẫn nhau (vì liên hệ ở câu
trên)
Câu 479_Ý
nói trong nước có nhiều nơi bị chiến tranh tàn phá thiệt hại hết sức dân gian
khổ mọi bề
Câu 480_Chỉ
thiên tai địa biến hay là dân bị tàn hại do quân địch gây ra.
482_Hoàng
thiên chu ma vương
483_Kiền
khôn phụ tại vô lường
484_Đào viên
định phát quần dương tranh hùng
485_Cơ nhĩ
ngũ thư hùng vị quyết
486_Đảo
Hoành sơn tam liệt ngũ phân
487_Ta hồ vô
phụ vô quân
488_Đào viên
tán ngô dân thủ thành
Dẫn giải
Câu 482_Ý
nói người sau đánh bại người trước rồi kẻ thắng đó lại bị một lực lượng thứ ba
hay thứ…tiêu diệt, nghĩa là có sự thanh tóan lẫn nhau, mà phần thắng lợi cuối
cùng phải là do người nào đó có nhân đức được hưởng.
Câu
483_Nghĩa là đạo trời biến hóa màu nhiệm khó có ai minh đóan cho rõ ràng nổi
Câu 484_ Nói
về sự đoàn kết của ba khối nhập lại làm một tựa như cuộc kết nghĩa vườn đào
thời Tam quốc.Lực lượng đó dự định kết hợp cùng nhau rồi đi xâm lấn mọi khối
khác phe mình
Câu 485_Sự
xâm lấn lẫn nhau gây chiến tranh trong 10 năm mà không phân thắng bại”Câu này
giống cuộc chiến tranh Việt Pháp từ 1946-1951 thì ngưng chiến.
Câu 486_Chỉ
về sự ngăn cách hoặc chia rẽ địa giới trong dãy núi Hoành Sơn (Trung phần) Phải
chăng con sông Bến Hải là biểu hiện của lời Sấm của cụ Trạng Trình xưa để lại
tới nay đã ứng nghiệm
Câu 487_Ý
nói xã hội xáo trộn không có vua không có tình nghĩa cha con. Điều thấy cảnh tố
cha đấu mẹ của Chủ Nghĩa Cộng sản ngày nay, khiến ai có lòng tin ở Sấm Ký, đã
từng thấy phần nào sự thực tại không còn phải nghi ngờ mà cho rằng họ ghét nhau
nên đặt điều bôi xấu cho nhau?
Câu 488_Ý
nói khối kết nghĩa của ba nước trên sẽ tàn lụi sự tàn lụi đó nhừơng bước cho
dân chúng tự bảo vệ lấy đất đai thành trì của mình.
490_Đoài
phương phúc địa giang linh
491_Cửu
trùng thụy ứng long thanh ngũ vân
492_Phá điền
thiên tử giáng trần
493_Dũng sĩ
nhược hải mưu thần như lâm
494_Trần
Công nãi thị phúc tâm
495_Giang hồ
xử sĩ Đào Tiềm xuất du
Tướng thần
hệ xuất y chu
497_Thư kỳ
phục kiến Đương Ngu thị thành
498_Hiệu
xưng thiên hạ thái bình
499_Đông,
tây vô sự nam thành quốc gia
Dẫn giải:
Câu 490_Chỉ
về phương tây có một hiện tượng kỳ lạ Câu 491_Điềm kỳ lạ này báo hiệu nhiều
hiện tượng sáng sủa hoặc danh tính của một vị anh hùng chúa tể nào đó
Câu 492_Chữ
Điền nếu phá đi thành chữ Vương, ý nói có một nền Quân chủ lập hiến, hoặc một
chánh thể thuần túy quốc gia
Câu 493_Ý
nói văn quan võ tướng theo giúp vị anh hùng đó rất đông như nước biển cây rừng.
Câu 494-495_
Chỉ về một họ nào hoặc (Trần) có nhân ái kỳ công, nhưng sẽ cáo quan về ở ẩn,
sau khi làm xong nhiệm vụ, cái thanh cao ẩn dật tựa như Đào Tiềm đời xưa vậy
Câu
496_Tướng lãnh trung dũng vì dân vì nước mà có tài ba như ông Y Doãn, Chu Công
thuở xưa (Hai tay tài giỏi về cai trị, âu thời đó coi như cha mẹ)
Câu 497_Cảnh
dân an nước thái, không còn ly loạn, mà người dân sống như vua Nghiêu vua Thuấn
(Thời Nghiêu, Thuấn cửa không cần đóng của rơi không có người nhặt)
Câu
498-499_Khi hai khối mâu thuẫn trên thế giới không còn nữa, mà các phương đều
im tiếng súng thì nước nhà mới thâu quyền tự chủ, một quốc gia chủ nghĩa (thực
tại thế giới đang gay go, xung đột mà chúng ta đang chịu cảnh
máu chảy
khói bay) thì đủ khiến lòng tin về sự luận đóan của Sâm Ký ít sai lầm.
PHỤ GIẢI CÁC
CÂU ĐỒNG DAO CỦA THỜI GIAN HIỆN TẠI
Khoảng
1947-1948 về đây, nhiều vị đã được nghe các câu:
Thầy tăng mở
nước trời không bảo
Thầy Vĩ tinh
liệu tháo cho mau
Nếu còn tham
chức tham giàu
Âm binh ở
giữa ai hầu có hay
Câu thứ
nhât. Đa số đều có thể đóan vì tỏ rõ là đạo Phật sẽ có nhiệm vụ khuyến thiện,
lan rộng mọi nơi
Câu thứ nhì.
Xưa kia đều cho là sẽ có một hiện tượng kỳ lạ như sao chổi (vì: căn cứ ở chữ vĩ
tinh)
Nhưng khi
tên Cao Xuân Vĩ lăm le (giả đò) phản đối ông Diệm, viện lẽ đã nhu nhược, ký năm
nguyện vọng do Phật Giáo đòi hỏi Người ta nghi ngờ có lẽ tên Vĩ này định lộ
diện, thì tháo e cũng không kịp. Có người còn đọc câu:
Bao giờ ba
tháng đủ liền
Nhà chùa đổ
máu, Ngô quyền tan hoang (có người đọc là chính quyền)
Hai câu này
chúng tôi có nghe thấy từ ngày phong tràoPhật giáo đấu tranh. Nhưng cũng xin
ghi để kỷ niệm, đánh dấu một giai đoạn đen tối khốc liệt của nước nhà (1963)
Nhân khổ đê
đầu nhân quyết chiến
Quốc trung
dục tả quốc trung suy
Xuyên trung
vĩ đại nghi nan trắc
Thượng hạ
đảo huyền quốc Tộ nguy.
Hoàng Hoa Lệ
– ĐÔNG NAM Á biên giải
Tác giả giữ
bản quyền các lời trích dẫn mọi điển tích loại trừ bài Sấm Trường Thiên
Phần V
TỔNG LUẬN VÀ
PHỤ GIẢI SẤM TRẠNG TRÌNH
Trong tập
Trường Thiên cả thảy gồm 499 câu trong đó bao gồm mọi sự diễn biến hệ trọng của
xã hội, từng giai đoạn, nó có tính cách đảo lộn và hầu như do sự xếp đặt bí
hiểm của Hóa công, nên bị khám phá để tìm thấy “chân lý” là một điểm rất khó
khăn.
Cho nên
chúng tôi tự thấy các điều giải luận đều là tự ý, nhưng không thiên lệch, không
chủ quan bất cứ vấn đề nào để có ghi trong tập Sấm Ký này.
Suy luôn câu
kết “Đông tây vô sự nam thành quốc gia” Tam chữ này đã báo trước cho chúng tôi
mừng rằng: Chủ nghĩa quốc gia dân tộc sẽ hùng cường tràng cửu
Truy cứu các
lời sấm đã ứng nghiệm ở các thời quá khứ, mà chúng tôi sơ giải sau, để giúp
niềm tin tưởng và cũng là để chứng minh cho Sấm Ký là điều chân sắc, hữu hiệu
nó không mơ hồ nhảm nhí như một số quá u mê hoặc lợi dụng nó để làm một lợi khí
phá hoại lẽ nhiệm mầu cao quý.
Đây các lời
sấm đã ứng nghiệm Chúa Nguyễn Hoàng sợ anh rễ là Trịnh Kiểm ám hại sau khi thấy
anh là Nguyễn Uông bị đầu độc chết.
Cho người
lẻn về Hải Dương cầu mưu của cụ. Cụ bảo:
Hoành Sơn
nhất đái vạn đại dung thân
Nhà Nguyễn
cường thịnh từ khi Nguyễn Hoàng vào trấn thủ Nghệ An Trịnh Tùng muốn cướp ngôi
vua Lê Cho sứ lại hỏi cụ Năm Cụ nói:
Năm nay nên
mang thóc cũ mà gieo
Giữ chùa thờ
phật thì được ăn oản
Nhà Trịnh ở
ngôi chúa và khi nhà Lê mất nhà Trịnh cũng tàn Nhà Tây sơn được 14 năm ở ngôi
vua. Vậy mà thử thời (lúc đó) thiên hạ đã đọc câu đồng dao rằng:
Đầu cha lộn
xuống chân con
Mười bốn năm
tròn hết số thì thôi
Vì chữ Toản
có chữ Trung ở dưới (nên gọi là lộn xuống) Tuy còn nhiều điển tích và các câu
đồng dao kỳ lạ, nhưng ở đây chúng tôi muốn phụ thêm lời giáng bút của chúa Liễu
Hạnh, ở thời Đức Thành Thái có kiếu xin giáng được bài thơ như sau:
Năm 1905 Đức
vua Thành Thái ra khánh thành cầu Long Biên (Doumer) Hà nội
Ngài dừng
tại đền Song Sơn (Thanh Hóa) sửa lễ cầu Chúa Liễu, hỏi về vận độ thịnh suy của
nước nhà mai sau để biết chừng.
Đức Thành
Thái ôm một uất hận vì mất quyền tự chủ cũng như tất cả dân tộc đều mong biết
tiền đồ tổ quốc sẽ thịnh cường, về mai hậu xin các bạn đọc qua bài giáng bút
của chúa Liễu
1_Hoành sơn
dấp nối ra vào
2_Quốc kêu
vọng đế cáo gào giả vương
3_Cung mây
đã sẵn trời dương
4_Non sông
muốn sửa một trường Xuân Thu
Trước sau ba
mũi phục thù
5_Nào hay
Khắc Dụng bày trò cho con
6_Ngọn cờ
lấp ló đầu non
7_Thạch
thành mèo nọ bon bon chạy về
8_Dặm trường
lai láng máu dê
9_Cái quay
ngã trắng ba que cuộc tàn
10_Cõi nam
lại dựng đế vương
11_Chân nhân
đâu phải là phường thày tăng
Đồng dao đã
có câu rằng:
12_Non xanh
mà mọc trắng răng cũng kỳ
13_Bây giờ
bẻ ngọn thử ly
14_Xin ai
nhớ lấy sấm ky kẻo lầm
15_Rồi đây
sấm chớp ầm ầm
16_Mới hay
khí vận để chăm trị bình
17_Vũ phu mà
dáng thư sinh
18_Vân lôi
ta chấp mấy anh Thủy Hoàng
19_Nực cười
thay gã bàng quan
20_Cờ tàn mà
rách hai hàng sang xe
21_Thôi thôi
một lũ thằng hề
22_Khói mây
rồi lại trả về khói mây
23_Có phật
giáng thế đời nay
24_Sẽ chọn
được ngày để cứu nhân dân
25_Ấy điềm
thụy hỉ thánh quân
26_Ai mà
chưa biết thì thân chưa tường
Đại ý các
câu thơ giảng nghĩa như sau:
Câu 1_Có lẽ
ứng vào việc Bến Hải bị ngăn đôi
Câu 2_Chỉ về
việc ông Bảo Đại xuống ngôi, ông Hồ thoái đoạt.
Câu 3_Ý nói
lòng trời đã sanh ra như vậy
Câu 4_Nói
nước nhà sẽ có thời kỳ loạn ly lầm than như đời chiến quốc
Câu 5_Lấy sự
tích Lý Khắc Dụng để ba mũi tên lại cho con dặn báo thù hoặc nước nhà sẽ phải
đánh nhau với một cường quốc nào ba lần (đại ý)
Câu 6 &
7_Ý nói khi bóng cờ ló dạng thì con mèo con lại về hoặc chủ ý luận về quê hương
họ Nguyễn ở làng Gia Miêu (có điều hoài nghi là về(vườn) hay trở lại lần nữa)
Câu 8_Máu
của ngoại bang chảy nhiều trên đất nước nhà
Câu 9_Ý luận
một hiệu cờ của phe thắng, nhưng xưa kia Việt Minh gán cho lá cờ Việt Nam Cách
mệnh Đồng Minh của cụ Nguyễn Hải Thần, lá cờ ba que (Cờ nền đỏ ba gạch trắng
khung xanh)
Câu 10_Ta sẽ
có lập lại nền Quân Chủ Lập Hiến
Câu 11_Ý nói
có kẻ cầm quyền không vợ không con hoặc tu dở dang mà không thành công.Có người
luận thầy tăng thằng tây, nhưng nếu luận thằng tây thì lẽ tất nhiên không việc
gì còn phải thêm chữ chân nhân nữa hoặc để cho xuôi vần câu này thì là một lẽ
khác
Câu 12_Chỉ
về một địa phương nào xuất phát nhân tài
Câu13
&14_Khuyên nên tìm hiểu sấm ký cho tường tận
Câu15
&16_Ý nói sự loạn ly sẽ là đầu mối cho cảnh thanh bình thịnh trị
Câu 17_Chỉ
về một người che lấp tài năng hoặc mượn danh nghĩa để mưu đồ công việc riêng tư
Câu 18_ Tả
một nhân vật cầm quyền tàn nhẫn như Tần Thủy Hoàng, đốt sách chôn kẻ sĩ .
Câu 19_Ý nói
có kẻ ở ngoài cuộc lại dính vào nội bộ Điều này khiến ta suy nghĩ về hành động
của Nga và nước Anh đã đứng trọng tài trong Hiệp Định Giơ neo (Genève)
Câu 20_Ý nói
lúc sắp kết thúc thì họ chia đôi ra rồi hai bên mang súng đạn xe tăng ra phòng
ngự (Bến Hải ngày nay)
Câu 21_Ý nói
những kẻ chuyên đóng trò hề trên sân khấu chính trị
Câu 22_Tựu
chung cũng tan ra mây khói
Câu
22-25_Bốn câu này không được đăng trong tập khoa học huyền bí của chúng tôi năm
1961 nay xin đăng để đầy đủ một tài liệu của quá khứ
Câu 23_Y nói
đạo phật phát huy ân đức rộng lớn và sẽ có ngày các tín đồ lãnh nhiệm sứ mạng
giữ gìn đất nước và có sự độ trì của đấng thiêng liêng
Câu 24_Ý nói
có một lãnh tụ đức sáng tài cao
Câu 25_
Khuyên người đời nên suy tính kỹ mới mong vẹn toàn
Hoàng Hoa Lệ
Phụ Chú:
Cuốn Trạng
Trình Trường Thiên Sấm sưu tầm được của nhà xuất bản Đông Nam Á do tác giả
Hoàng Hoa Lệ dẫn giải đến đây là hết. Mời độc giả đọc phần sưu tầm bổ
sung dưới
đây để biết nhiều hơn về Chúa Liễu tức Mẫu Liễu Hạnh. Trước hết là bài thơ được
Đức Vân Hương một danh hiệu khác của Chúa Liễu giáng bút năm 1936 (Trích trong
gia phả của gia đình). Đây là nguồn tư liệu riêng nên không có phần phụ giải
tùy mọi người ai muốn hiểu sao thì hiểu:
Thiên cơ
chẳng dám nói ra,
Có duyên văn
tự thì ta giải cùng
Ba màu đến
lúc suy vong,
Khỉ về gà
gáy vừng hồng nổi lên
Ngồi vui
nhắp chén trà sen,
Uống mà xem
lũ đảo điên luân thường.
Mèo lui cáo
nắm mối giường,
Tương tàn
cốt nhục nhiễu nhương mọi bề
Dân gian mấy
độ hợp ly
Đồng hoang
nhuộm máu kinh kỳ xương phơi
Quỷ ma giao
chiến đòi nơi,
Quỷ ở trên
trời ma ở dưới hang.
Cỏ cây non
nước điêu tàn,
Quỷ nọ ra
hàng ma nọ mới thôi.
Khúc rồng ai
chặt làm đôi
Hồng Lam
nhuộm vết muôn đời nhuốc nhơ.
Kể dư nhị
ngũ có thừa,
Thầy tu mở
nước bấy giờ ai hay
Chẳng qua
cũng giống quỷ tây
Ma tàn quỷ
hết đến ngày Long Hoa
Khỉ vào gà
gáy oa oa,
Bốn phương
lại động can qua ngất trời.
Quỷ ma từ đó
đi đời,
Phụ nguyên
trời đã định ngôi sẵn sàng
Chó mừng tân
chủ rõ ràng
Nước non lại
thấy huy hoàng một phen
Thanh bình
muôn thuở rọi truyền
Từ đây con
cháu Rồng Tiên hùng cường
Khuyên ai
giữ vững cương thường,
Có tu ắt hẳn
vinh xương ai bì
Còn nhiều
duyên nữa lo chi
Mai đây anh
kiệt đến kỳ gặp nhau
Nguồn: http://vnthuqua.net
Phát hành: Nguyễn Kim Vỹ