Một bác sĩ tim mạch nói rằng, nếu mỗi người đọc được thông tin này mà chia sẻ cho 10 người biết thì chúng ta sẽ cứu được ít nhất 1 người:
Cơn đau Tim và NƯỚC !
Khi bạn đứng, cơ thể giữ nước ở phần dưới của cơ thể, khiến chân bạn
sưng lên. Khi bạn nằm xuống, cơ thể hạ xuống thấp hơn, do đó, thận thải
nước dễ dàng hơn, độc tố cũng dễ dàng loại bỏ hơn.
RẤT QUAN TRỌNG, xin hãy ghi nhớ:
- 2 ly nước sau khi thức dậy - giúp kích hoạt các cơ quan nội tạng
- 1 ly nước 30 phút trước bữa ăn - giúp tiêu hóa
- 1 ly nước trước khi tắm - giúp giảm huyết áp
- 1 ly nước trước khi đi ngủ - tránh đột quỵ hoặc đau tim.
Kết quả một số công trình nghiên cứu cho thấy trước khi đi ngủ, uống
một cốc nước có thể giúp phòng ngừa chứng tai biến mạch máu não.
Trong thực tế, những trường hợp tai biến mạch máu não thường xảy ra vào
sáng sớm. Sau một đêm dài cơ thể không được cung cấp nước, máu trở nên
đặc hơn, và đây là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến tai biến mạch
máu não.
Trong một ngày, máu có lúc đặc lúc loãng, đồng thời có
một quy luật nhất định. Buổi sáng, từ 4 giờ đến 8 giờ, là lúc máu đông
đặc nhất, sau đó dần dần loãng ra, đến khoảng 12 giờ đêm là thời điểm
loãng nhất, rồi dần dần đặc lại, và đến buổi sáng hôm sau lại lên đến
đỉnh cao.
Vì vậy, mỗi chúng ta, nhất là những người lớn tuổi,
buổi tối trước khi đi ngủ nên uống khoảng 200 ml nước (chừng một cốc),
thì sáng ngủ dậy, không những máu không bị đặc mà còn loãng ra.
Các chuyên gia y học cũng khuyên rằng, buổi tối trước khi đi ngủ uống
nước khiến cho máu loãng ra, có lợi cho sự tuần hoàn của mạch máu, giúp
phòng chống tai biến mạch máu não.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến
tai biến mạch máu não, sự đông đặc của máu tăng lên chỉ là một trong
những nguyên nhân gây bệnh. Tuy nhiên, có thể khẳng định thói quen uống
nước trước khi đi ngủ có tác dụng nhất định đối với việc phòng chống tai
biến mạch máu não.
LÀM SAO ĐỂ SỐNG QUA CƠN ĐAU TIM KHI BẠN Ở 1 MÌNH
Người bệnh khi lên cơn đau tim thì tim họ sẽ đập loạn nhịp, yếu. Sau đó, họ cảm thấy choáng, uể oải.
Khi bắt đầu cảm thấy như thế, thì chỉ còn 10 giây nữa họ sẽ ngất.
Tuy nhiên người bệnh có thể tự giúp mình bằng cách ngay lập tức ho rất
mạnh, rất dài và rất sâu (như khạc đờm từ sâu trong ngực). Đồng thời,
trước và xen kẽ mỗi cơn ho người bệnh hít 1 hơi thật sâu.
Người bệnh cần lặp lại hít thở sâu và cơn ho như trên mỗi 2s,
chỉ dừng lại cho đến khi cảm thấy tim đập trở lại bình thường và người có thể giúp đỡ đến.
Hít thở sâu giúp cho oxy vào phổi nhiều hơn bình thường và mỗi cơn ho
dài, mạnh, sâu giúp bóp mạnh quả tim làm cho máu lưu thông.
1 bác sĩ tim mạch nói rằng, nếu mỗi người đọc được thông tin này
mà chia sẻ cho 10 người biết thì chúng ta sẽ cứu được ít nhất 1 người.
Xin vui lòng chia sẻ!
Nguồn Dr Azhar Sheikh
(copy từ nhà của BS Tuan Nguyen)
Chú ý: Những bài thuốc ở đây chỉ có tính chất tham khảo. Khi sử dụng phải tham vấn ý kiến bác sỹ.
22 thg 1, 2014
8 thg 1, 2014
Tiềm năng của con người - Chương 22
CHƯƠNG 22
TIỀM NĂNG CỦA CON NGƯỜI
Như trên, chúng ta đã thấy rằng luật nhân quả mang tính liên
tục và luôn có sự tương tác, kết hợp giữa nhiều yếu tố phức tạp với nhau. Nói về
tính chất liên tục của luật nhân quả thì mỗi một sự việc ta đã làm trong quá khứ
đều tạo ra một nghiệp nhân nhất định và liên tục tiến đến gần hơn thời điểm kết
quả của nó. Đồng thời, mỗi một hành vi ta đang làm trong hiện tại lại tiếp tục
tạo ra nghiệp nhân để hình thành những kết quả trong tương lai. Và như vậy,
dòng nhân quả cứ trôi chảy tương tục không có bất cứ một thời điểm nào gián đoạn.
Mỗi một thời điểm bất kỳ trong đời sống của chúng ta đều là thời điểm gieo nhân
và gặt quả. Hay nói cách khác, khi ta vẫn còn trong vòng sinh tử luân hồi thì mọi
tư tưởng, hành vi của ta đều không thể ra ngoài sự chi phối liên tục của luật
nhân quả.
Chính điều này đã dẫn đến việc có nhiều khuynh hướng trái
ngược nhau có thể đồng thời xuất hiện và tạo nên một sự xung đột bên trong tâm
hồn của một người.
Trong những cuộc soi kiếp của ông Cayce, những khuynh
hướng về năng khiếu hay tánh tình của một người có thể truy nguyên từ những
kinh nghiệm trong kiếp trước. Chẳng hạn như một người kia có những khuynh hướng
về âm nhạc đã được tích lũy trong một kiếp trước, nhưng đồng thời cũng có
khuynh hướng về ngành sư phạm từ một kiếp trước nữa. Thế là người này có cả hai
khuynh hướng về hai ngành khác nhau là âm nhạc và giáo dục.
Những khuynh hướng khác biệt này gây ra một sự xung đột
trong tâm hồn, khi người này buộc phải chọn lấy một nghề duy nhất. Ông sẽ làm
nhạc sĩ hay giáo sư? Trong nhiều năm, ông bị giày vò bởi một sự lưỡng lự phân
vân, không biết chọn lấy nghề nào. Sau cùng sự xung đột ngấm ngầm này phải được
giải quyết bằng cách dung hòa cả hai khuynh hướng, hoặc phải từ bỏ một nghề và
chỉ chọn lấy một nghề. Sự chọn lựa này đôi khi có thể là tùy theo ý muốn của
đương sự, nhưng đôi khi cũng phải phụ thuộc vào hoàn cảnh hay các điều kiện cụ
thể, chẳng hạn như nhu cầu tài chánh.
Còn có một sự xung đột khó khăn hơn nữa là khi đương sự chưa
trừ bỏ được một tật xấu cũ. Chẳng hạn, một người có thói khinh ngạo từ kiếp trước,
và trong kiếp sống đó đã từng lạm dụng quyền thế một cách độc tài đối với người
khác. Trong một kiếp sau đó, người này phải đầu
thai làm một đứa trẻ tàn tật sống trong một túp lều nghèo nàn. Thói khinh ngạo
của ông đã phải nhận lãnh quả báo, và ông đã bắt đầu có thái độ khoan dung, ôn
hòa hơn đối với mọi người. Nhưng thói khinh ngạo trong quá khứ vẫn chưa trừ bỏ
hoàn toàn và hãy còn biểu lộ một phần nào. Bởi đó trong kiếp này, ông có hai
khuynh hướng trái ngược nhau trong tâm tính. Khi thì ông có thái độ khinh ngạo,
khi thì có lòng khoan dung.
Chính đương sự cũng biết rõ điều này, và mỗi khi ông nghĩ đến
tình thương nhân loại thì ông cố gắng diệt trừ thói khinh ngạo còn tiềm ẩn
trong lòng.
Nhưng phần nhiều, người ta không ý thức được vấn đề này. Các
tập hồ sơ Cayce có chứa đựng rất nhiều trường hợp như trên, mà dưới đây
là một trường hợp rõ rệt nhất.
Một người kia có hai khuynh hướng trái ngược nhau, khi thì
khép chặt, cách biệt, lạnh lùng; khi thì lại rất hồn nhiên, cởi mở. Theo một cuộc
soi kiếp cho người này thì điều đó có nguyên nhân từ hai loại kinh nghiệm khác
hẳn nhau trong quá khứ. Trong một kiếp trước, ông là một tu sĩ thuộc một dòng
tu kín của Anh quốc, và chính kiếp sống này đã tạo cho ông một tâm hồn khép chặt
và cách biệt. Trong một kiếp trước nữa, ông là người tình nguyện tùng chinh
trong cuộc Thánh chiến thời Trung Cổ; và kiếp
đó đã giúp ông có tâm hồn cởi mở, yêu đời.
Sự trái ngược đó thường làm cho mọi người xa lánh ông, vì họ
thấy khó hiểu được vì sao một người lại có tính khí thất thường như thế; mới
hôm qua vừa vui vẻ hồn nhiên, nay đã tỏ ra thật lạnh lùng cách biệt!
Ông Aldous Huxley có thuật chuyện một tu sĩ người Ý hồi
thế kỷ 17 tên là Pierre Claver, đã hy sinh tận tụy suốt đời để phụng sự
những nô lệ da đen bị mua về từ châu Phi, thường bị dân bản địa ngược đãi và đối
xử tàn nhẫn. Vị tu sĩ này thường khuyên những người da đen hãy nhẫn nhịn và cố
gắng làm nhiều việc tốt để có một tương lai tốt đẹp hơn. Ông Huxley nói:
- Lời khuyên đó có vẻ như không đúng chỗ, nhưng biết đâu vị
tu sĩ ấy có lý, vì cho dù ở vào hoàn cảnh nào con người cũng luôn cần phải biết
chuộc lại những lỗi lầm trong quá khứ và hướng đến xây dựng một tương lai tốt đẹp
hơn.
Những sự ngược đãi, hung ác, bất công của người khác đối với
ta tuy là quả báo xấu của những hành vi bất thiện trong quá khứ, nhưng cũng có
thể được xem như những cơ hội nhắc nhở chúng ta phải biết tránh xa những hành
vi xấu ác và cố gắng nhiều hơn trong việc thực hiện các điều thiện.
Ông Huxley còn nêu ra một vấn đề rất quan trọng là đừng
bao giờ nuôi cái ảo tưởng rằng ta là người hoàn toàn trong sạch và vô tội. Đa số
chúng ta khi lâm vào những nghịch cảnh hay phải chịu đựng những nỗi đau khổ bất
công thường nghĩ rằng mình là oan ức, vô tội và phải chịu thiệt thòi, chứ không
nghĩ rằng đó là do ta đã từng gây ra những nỗi bất công và đau khổ cho kẻ khác.
Chúng ta luôn tưởng rằng mình tốt lành và vô tội. Có lẽ là do thói kiêu căng vốn
có từ nhiều kiếp trong mỗi con người.
Nhưng còn một lý do khác nữa, đó là sự lãng quên, một định
luật tự nhiên đã khiến ta quên đi mọi sai lầm và tội lỗi trong quá khứ. Một người
đàn bà nọ phàn nàn:
- Tôi luôn đối xử tốt lành với tất cả mọi người; nhưng người
khác đối xử với tôi quá tệ bạc. Con người thật là bạc bẽo và vô ơn!
Ông Cayce đã trả lời bà ấy rằng:
- Phải, bà đã hết sức tốt lành và lương thiện, nhưng đó là
những biểu hiện trong kiếp này, bởi vì bà nhận thấy rằng về phần thể chất bà
không tốt đẹp; và bà chỉ có thể thâu phục được lòng người bằng những hành động
tốt lành và vị tha. Nhưng đó chỉ là một đức tánh mà bà mới có đây thôi. Trong một
kiếp trước, bà là người có một sắc đẹp duyên dáng, sắc xảo, mặn mà nhưng tâm địa rất độc ác! Cho nên, ngày nay bà chỉ
gặt hái đúng những gì bà đã gieo trồng trong kiếp trước. Việc bà bị đối xử độc
ác và bất công không phải là vô cớ, mà chính là quả báo của những hành vi độc
ác mà bà đã gây ra đối với kẻ khác. Bà đã trồng hoa thơm quả ngọt suốt đời,
nhưng bà chỉ hái lấy gai nhọn và trái đắng là những thứ mà bà đã gieo trồng
trong kiếp trước. Mùa gặt sau sẽ đem lại cho bà những hoa thơm trái ngọt mà bà
đã gieo trồng trong kiếp này. Trong khi chờ đợi, bà hãy vui lòng nhận lãnh những
quả đắng và gai nhọn, nhưng đừng nên thối chí và hãy tiếp tục làm điều thiện một
cách can đảm và đầy tin tưởng...
Những sự khổ đau và nghịch cảnh trong đời đều có thể xem như
những cơ hội thử thách và rèn luyện tánh tình, cho dù đó là những tai ách bên
ngoài như chiến tranh, dịch lệ, động đất, bão lụt... hoặc là những mối xung đột
ngấm ngầm trong tâm hồn.
Chỉ khi nào khoa tâm lý học nhìn nhận rằng tất cả mọi sự đau
khổ đắng cay, tai ương và nghịch cảnh của người đời đều có một ý nghĩa nhất định
trong việc giúp con người tiến bộ nhiều hơn trên con đường hướng thượng thì
ngành học thuật này mới có thể được xem là đã tiến được một bước tiến lớn.
Bí quyết đào tạo khả năng - Chương 21
CHƯƠNG 21
BÍ QUYẾT ĐÀO TẠO KHẢ NĂNG
Những tiết lộ của ông Cayce về khả năng của con người và sự
phát triển khả năng một cách liên tục từ kiếp này sang kiếp khác có ảnh hưởng rất
sâu xa về phương diện thực tế. Trước hết, điều này cho ta thấy được những triển
vọng vô hạn về sự nỗ lực vươn lên của con người và vai trò chủ động của mỗi cá
nhân trong sự hoàn thiện chính mình.
Theo cách nhận thức này thì điều tất nhiên là năng lực và đức
tánh của mỗi người đều hoàn toàn tùy thuộc vào những cố gắng mà người ấy đã thực
hiện trong quá khứ và đã tích lũy trong kho tàng tâm thức. Nhưng điều này cũng
đúng với những khả năng của mỗi người trong tương lai. Vì cũng như những khả
năng của chúng ta bây giờ là do sự cố gắng tích lũy từ quá khứ, thì những khả
năng mà ta sẽ có trong tương lai cũng phải là do những cố gắng trau giồi, tu dưỡng
của ta trong hiện tại.
Vì thế, những công sức, thời gian và sự khó nhọc mà chúng ta
đang bỏ ra hôm nay sẽ không bao giờ mất đi, mà chắc chắn sẽ mang lại kết quả
tương xứng cho ta trong những kiếp tương lai.
Trên thế gian này luôn có hàng trăm nghìn người dành suốt cuộc
đời để âm thầm cố gắng theo đuổi một chí hướng nào đó, mặc dầu biết chắc rằng
không thực hiện được. Xét theo lối thường tình thì đó thật là một việc đáng buồn
và vô ích. Nhưng sự cố gắng của họ thật ra không phải là hoài công vô ích nếu
ta nhìn vấn đề từ góc độ của thuyết nhân quả luân hồi.
Một ông lão cố gắng vun trồng những khóm hoa trong vườn nhà,
có lẽ không mong ước chiếm giải quán quân về một cuộc thi trồng hoa đẹp; hoặc sẽ
được khen tặng và biểu dương trên những tạp chí nông nghiệp. Tuy nhiên trong
lúc hiện tại, ông ta đang xây đắp mầm mống cho sự hiểu biết về ngành thực vật học,
để rồi trong một kiếp tương lai, nó sẽ đâm chồi nẩy lộc thành những kiến thức
sâu rộng về ngành này và giúp ông ta trở thành một nhà trồng trọt trứ danh hay
một nhà thực vật học uyên bác.
Những cố gắng thô thiển và vụng về của một người đàn bà đứng
tuổi đang tập vẽ tranh, không chỉ là đề tài chế giễu của bạn bè thân quyến
trong gia đình như người ta nhìn thấy, mà
chính là những bước đầu tiên trên con đường hướng đến một trình độ nghệ thuật
cao hơn và chắc chắn sẽ giúp cô trở thành một họa sĩ tài danh vào một kiếp nào
đó trong tương lai.
Ông giáo sư âm nhạc trải qua nhiều năm tận tụy với nghề dạy
đàn dương cầm, vẫn cố gắng hành nghề một cách âm thầm, không tên tuổi. Với thời
gian trôi qua, năm tàn tháng lụn, ông không còn nuôi hy vọng trở thành một nhạc
sĩ tài danh nữa, nhưng có lẽ ông ta sẽ tự an ủi nếu biết rằng mình đang dấn bước
trên con đường sự nghiệp vẻ vang trong những kiếp tương lai.
Nói tóm lại, theo thuyết luân hồi nhân quả thì không có một
sự cố gắng nào là mất đi. Nếu luật nhân quả luôn tác động một cách khách quan
và chính xác để hình thành những quả báo tương xứng cho những hành vi bất
chính, thì nó cũng mang lại phần thưởng xứng đáng cho những ai biết nỗ lực xây
dựng.
Nếu chúng ta thật sự tin tưởng nơi điều rất quan trọng này
thì chúng ta sẽ không bao giờ bị thất vọng trên đường đời. Mỗi giờ phút trôi
qua, chúng ta đều đang tạo dựng tương lai của chính mình. Cái tương lai đó được
tốt đẹp hay không là tùy nơi những cố gắng tốt lành của ta trong hiện tại, và nếu
chúng ta lãng phí thời giờ vô ích để tìm những thú vui vật chất phù du giả tạm của cuộc đời trần thế thì chắc chắn ta sẽ
không thể mong đợi có một tương lai huy hoàn xán lạn.
Hiểu như thế, người ta sẽ không còn cho rằng giai đoạn cuối
cùng của đời người là một giai đoạn bất lực và vô dụng, chỉ có thể nghỉ ngơi,
an phận và không làm được gì cả. “Tuổi già” hiểu như thế là một sự bi quan và
tiêu cực.
Theo các cuộc soi kiếp của ông Cayce, ở xứ cổ Ai Cập
cách đây độ mười ngàn năm, đời sống trung bình của con người là trên một trăm
tuổi. Sự ăn uống tiết độ, đúng phép vệ sinh, và bí quyết giữ cho tư tưởng được
lành mạnh trong sạch giúp cho con người sống rất lâu, và thậm chí khi tuổi già
họ cũng không đến nỗi run rẩy lụm cụm.
Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh điều này. Khoa Tâm bệnh
học (Psychosomatique) cũng khám phá rằng sự già nua một phần lớn do bởi
một bệnh trạng tâm lý của đương sự, theo đó người ta tự nghĩ rằng mình đã là một
người vô ích, vô dụng cho xã hội, và đã đến lúc cần phải được thay thế bởi những
người trẻ. Sở dĩ họ có thái độ đó là bởi vì họ quan niệm theo “chiều ngang” về
cuộc đời, tức là một thói quen hay so sánh mình với những kẻ khác trên cùng
bình diện thời gian và không gian.
Nhưng theo thuyết luân hồi nhân quả thì quan niệm đúng thật
về cuộc đời phải là một quan niệm theo “chiều dọc”. Tự so sánh mình với những
người trẻ tuổi hơn không những là một điều vô lý, mà còn là vô ích vì chúng ta
chỉ hoạt động để tự vươn mình và hoàn thiện chính mình, sự tiến bộ của chúng ta
không phải là sự tương đối so với kẻ khác, mà là sự so sánh với chính bản thân
mình qua từng thời điểm.
Hiểu như thế, ta sẽ không còn thắc mắc ganh tị với những người
ở vào một hoàn cảnh tốt lành và thuận tiện hơn hoàn cảnh của ta trong hiện tại.
Sự ganh tỵ chỉ là một ảo tưởng vật chất. Trên phương diện tâm linh, ta không
ganh tỵ với ai cả. Mỗi người đều tự chịu trách nhiệm về những gì mình làm và
không liên quan gì đến sự tốt đẹp hay xấu xa của người khác.
Dầu sao, nói một cách tích cực thì người già không bao giờ
nên tự xem mình như một phế nhân bên lề xã hội. Trái lại, chính trong sự lắng đọng
và tĩnh lặng của độ tuổi xế chiều mà ta càng nên dành tất cả thời gian còn lại
để trau dồi và tu dưỡng tâm tính, như sự chuẩn bị tích cực nhất trước khi bước
sang một đời sống khác, và nỗ lực học hỏi những điều cao cả trong đời sống mà
trước kia vì bận rộn công việc hoặc vì bổn phận gia đình mà ta đã không có thời
gian để theo đuổi một cách tận tâm và trọn vẹn.
Nếu một người già có thể ý thức và thực hiện được như vậy,
người ấy sẽ xây đắp nền tảng cho sự tiến bộ tâm linh của mình trong kiếp sau,
thay vì chỉ sống những tháng ngày tẻ nhạt và vô vị cuối cùng trước khi chấm dứt
đời sống. Chỉ xét riêng về điểm này không thôi, rõ ràng quan điểm luân hồi nhân
quả đã có thể mang lại cho ta một sức sống mới và một niềm vui sống vô biên
trong lúc tuổi già mà những ai có cái nhìn giới hạn đời sống trong một kiếp này
thôi sẽ không có được.
Những cuộc soi kiếp của ông Cayce thường nói rằng,
chúng ta nên sống một cách tích cực và nỗ lực xây dựng cho đến giây phút cuối
cùng của đời ta. Dưới đây là một vài đoạn rất có ý nghĩa đã được ghi lại:
- Anh hãy sống điều độ trong tất cả mọi việc, không nên làm
bất cứ điều gì thái quá. Được như vậy, anh sẽ sống đến trăm tuổi một cách dễ
dàng. Nhưng điều quan trọng hơn là anh sẽ phải sống cách nào để xứng đáng với
tuổi thọ đó. Anh làm được những gì cho người khác? Nếu anh không làm được gì để
giúp đỡ người khác, thì sự sống của anh chẳng có ý nghĩa gì khác hơn là chỉ làm
chật đất!
Hỏi: Tôi phải làm sao để tự chuẩn bị cho lúc
tuổi già?
Đáp: Cô hãy tự chuẩn bị ngay từ lúc này, rồi
tuổi già sẽ giúp cho cô khôn ngoan già dặn hơn nữa. Hãy tỏ ra dịu dàng, khả ái và biết thương yêu mọi người.
Như thế, tâm hồn cô sẽ được trẻ trung mãi
mãi...
Hỏi: Tôi phải làm gì để không cảm thấy cô đơn
khi tuổi già sắp đến?
Đáp: Anh hãy bắt tay ngay vào một việc gì đó để
giúp đỡ người khác. Hãy làm cho người khác được vui vẻ hạnh phúc, và hãy tự
quên mình để giúp đỡ mọi người quanh ta. Mối liên hệ được tạo ra giữa cá nhân
và cộng đồng sẽ giúp anh không còn sợ sệt lo âu về những gì có thể xảy đến cho
mình và sẽ không cảm thấy buồn chán, cô đơn.
Hỏi: Tôi phải làm gì để được yên ổn trong lòng
và tìm thấy sự an tịnh?
Đáp: Anh hãy tận tình giúp đỡ người khác. Hãy
quyết định mỗi ngày phải làm một điều thiện nào đó, cho dù rất nhỏ, hoặc nâng đỡ
cho những ai cần đến mình, cho dù đó là người chưa quen biết. Chẳng hạn, anh có
thể viếng thăm một người bệnh và trò chuyện an ủi họ. Sự quan tâm thực sự đến
người khác sẽ giúp anh thấy trong lòng yên ổn, không có gì cần phải thắc mắc,
nghĩ ngợi, lo âu.
Như vậy đời sống của chúng ta mới trở nên thực sự có ý nghĩa
và bất cứ lúc nào ta cũng biết chắc rằng mình đang tích lũy được một điều gì đó
tốt đẹp hơn cho những kiếp sống tương lai. Hiểu
được chân lý đó, người ta sẽ không còn có sự ganh tị đối với kẻ khác, vì sự
ganh tị là một điều vô ích, không mang đến cho ta bất cứ kết quả tốt đẹp nào.
Triết gia Emerson nói: “Sẽ có lúc người ta nhận định rằng
thói ganh tị là do sự ngu dốt mà ra.”
Điều ấy rất đúng, nhưng nó chỉ được hiểu rõ nhất khi ta hiểu
và tin vào luật nhân quả. Những kẻ ganh tị là những người không biết rằng bất cứ
điều gì người khác làm được ta cũng có thể làm được; tất cả những gì người khác
có được, như sắc đẹp, tài năng, danh vọng, giàu sang, đức hạnh, v.v... ta cũng
có thể có được, chỉ cần ta thực sự cố gắng làm những việc tốt lành để gieo nhân
mà thôi. Kết quả tốt đẹp chắc chắn sẽ tự nó tìm đến.
Một thái độ xử thế thích nghi về điểm này đã được diễn tả
trong cuộc đời của nhạc sĩ trứ danh Paganini. Người ta thuật lại rằng nhạc
sĩ này có lần bị hai năm tù vì mắc nợ không trả được. Trong khi bị giam, hằng
ngày ông vẫn chơi một cây đàn vĩ cầm cũ, chỉ có ba dây. Sau khi được ra tù, ông
trình diễn đàn vĩ cầm trước công chúng với một ngón đàn tuyệt diệu hơn trước,
làm cho cử tọa phải ngạc nhiên về tài nghệ xuất chúng của ông.
Ngón đàn đặc biệt của ông là mỗi khi đến những đoạn nhạc khó
khăn nhất thì ông bèn cắt đứt sợi dây dưới của cây đàn vĩ cầm và tiếp tục kéo
đàn chỉ có ba dây! Ngón đàn tuyệt luân này, ông đã học được trong thời gian hai
năm ngồi tù. Việc bị giam cầm là một điều chướng ngại khó khăn và là một nghịch
cảnh, nhưng Paganini đã phản ứng một cách tích cực chứ không thối chí
hay thất vọng.
Ngày nào con người còn sống giữa thế gian thì chắc chắn vẫn
còn có những nghịch cảnh do quả báo đưa đến. Nhưng chúng ta không nên để cho
nghịch cảnh đè bẹp hoặc làm cho ta điêu đứng khổ sở; mà trái lại, ngay trong những
nghịch cảnh chúng ta cũng vẫn có thể vui sống với một niềm hy vọng và lạc quan.
Khi nghịch cảnh xảy đến không thể tránh khỏi, chúng ta có thể
chấp nhận nó một cách kiên nhẫn, can đảm và vui vẻ; và như thế chính là ta đang
xây đắp nền tảng cho sự thành công vẻ vang trong tương lai.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)