CHƯƠNG 22
TIỀM NĂNG CỦA CON NGƯỜI
Như trên, chúng ta đã thấy rằng luật nhân quả mang tính liên
tục và luôn có sự tương tác, kết hợp giữa nhiều yếu tố phức tạp với nhau. Nói về
tính chất liên tục của luật nhân quả thì mỗi một sự việc ta đã làm trong quá khứ
đều tạo ra một nghiệp nhân nhất định và liên tục tiến đến gần hơn thời điểm kết
quả của nó. Đồng thời, mỗi một hành vi ta đang làm trong hiện tại lại tiếp tục
tạo ra nghiệp nhân để hình thành những kết quả trong tương lai. Và như vậy,
dòng nhân quả cứ trôi chảy tương tục không có bất cứ một thời điểm nào gián đoạn.
Mỗi một thời điểm bất kỳ trong đời sống của chúng ta đều là thời điểm gieo nhân
và gặt quả. Hay nói cách khác, khi ta vẫn còn trong vòng sinh tử luân hồi thì mọi
tư tưởng, hành vi của ta đều không thể ra ngoài sự chi phối liên tục của luật
nhân quả.
Chính điều này đã dẫn đến việc có nhiều khuynh hướng trái
ngược nhau có thể đồng thời xuất hiện và tạo nên một sự xung đột bên trong tâm
hồn của một người.
Trong những cuộc soi kiếp của ông Cayce, những khuynh
hướng về năng khiếu hay tánh tình của một người có thể truy nguyên từ những
kinh nghiệm trong kiếp trước. Chẳng hạn như một người kia có những khuynh hướng
về âm nhạc đã được tích lũy trong một kiếp trước, nhưng đồng thời cũng có
khuynh hướng về ngành sư phạm từ một kiếp trước nữa. Thế là người này có cả hai
khuynh hướng về hai ngành khác nhau là âm nhạc và giáo dục.
Những khuynh hướng khác biệt này gây ra một sự xung đột
trong tâm hồn, khi người này buộc phải chọn lấy một nghề duy nhất. Ông sẽ làm
nhạc sĩ hay giáo sư? Trong nhiều năm, ông bị giày vò bởi một sự lưỡng lự phân
vân, không biết chọn lấy nghề nào. Sau cùng sự xung đột ngấm ngầm này phải được
giải quyết bằng cách dung hòa cả hai khuynh hướng, hoặc phải từ bỏ một nghề và
chỉ chọn lấy một nghề. Sự chọn lựa này đôi khi có thể là tùy theo ý muốn của
đương sự, nhưng đôi khi cũng phải phụ thuộc vào hoàn cảnh hay các điều kiện cụ
thể, chẳng hạn như nhu cầu tài chánh.
Còn có một sự xung đột khó khăn hơn nữa là khi đương sự chưa
trừ bỏ được một tật xấu cũ. Chẳng hạn, một người có thói khinh ngạo từ kiếp trước,
và trong kiếp sống đó đã từng lạm dụng quyền thế một cách độc tài đối với người
khác. Trong một kiếp sau đó, người này phải đầu
thai làm một đứa trẻ tàn tật sống trong một túp lều nghèo nàn. Thói khinh ngạo
của ông đã phải nhận lãnh quả báo, và ông đã bắt đầu có thái độ khoan dung, ôn
hòa hơn đối với mọi người. Nhưng thói khinh ngạo trong quá khứ vẫn chưa trừ bỏ
hoàn toàn và hãy còn biểu lộ một phần nào. Bởi đó trong kiếp này, ông có hai
khuynh hướng trái ngược nhau trong tâm tính. Khi thì ông có thái độ khinh ngạo,
khi thì có lòng khoan dung.
Chính đương sự cũng biết rõ điều này, và mỗi khi ông nghĩ đến
tình thương nhân loại thì ông cố gắng diệt trừ thói khinh ngạo còn tiềm ẩn
trong lòng.
Nhưng phần nhiều, người ta không ý thức được vấn đề này. Các
tập hồ sơ Cayce có chứa đựng rất nhiều trường hợp như trên, mà dưới đây
là một trường hợp rõ rệt nhất.
Một người kia có hai khuynh hướng trái ngược nhau, khi thì
khép chặt, cách biệt, lạnh lùng; khi thì lại rất hồn nhiên, cởi mở. Theo một cuộc
soi kiếp cho người này thì điều đó có nguyên nhân từ hai loại kinh nghiệm khác
hẳn nhau trong quá khứ. Trong một kiếp trước, ông là một tu sĩ thuộc một dòng
tu kín của Anh quốc, và chính kiếp sống này đã tạo cho ông một tâm hồn khép chặt
và cách biệt. Trong một kiếp trước nữa, ông là người tình nguyện tùng chinh
trong cuộc Thánh chiến thời Trung Cổ; và kiếp
đó đã giúp ông có tâm hồn cởi mở, yêu đời.
Sự trái ngược đó thường làm cho mọi người xa lánh ông, vì họ
thấy khó hiểu được vì sao một người lại có tính khí thất thường như thế; mới
hôm qua vừa vui vẻ hồn nhiên, nay đã tỏ ra thật lạnh lùng cách biệt!
Ông Aldous Huxley có thuật chuyện một tu sĩ người Ý hồi
thế kỷ 17 tên là Pierre Claver, đã hy sinh tận tụy suốt đời để phụng sự
những nô lệ da đen bị mua về từ châu Phi, thường bị dân bản địa ngược đãi và đối
xử tàn nhẫn. Vị tu sĩ này thường khuyên những người da đen hãy nhẫn nhịn và cố
gắng làm nhiều việc tốt để có một tương lai tốt đẹp hơn. Ông Huxley nói:
- Lời khuyên đó có vẻ như không đúng chỗ, nhưng biết đâu vị
tu sĩ ấy có lý, vì cho dù ở vào hoàn cảnh nào con người cũng luôn cần phải biết
chuộc lại những lỗi lầm trong quá khứ và hướng đến xây dựng một tương lai tốt đẹp
hơn.
Những sự ngược đãi, hung ác, bất công của người khác đối với
ta tuy là quả báo xấu của những hành vi bất thiện trong quá khứ, nhưng cũng có
thể được xem như những cơ hội nhắc nhở chúng ta phải biết tránh xa những hành
vi xấu ác và cố gắng nhiều hơn trong việc thực hiện các điều thiện.
Ông Huxley còn nêu ra một vấn đề rất quan trọng là đừng
bao giờ nuôi cái ảo tưởng rằng ta là người hoàn toàn trong sạch và vô tội. Đa số
chúng ta khi lâm vào những nghịch cảnh hay phải chịu đựng những nỗi đau khổ bất
công thường nghĩ rằng mình là oan ức, vô tội và phải chịu thiệt thòi, chứ không
nghĩ rằng đó là do ta đã từng gây ra những nỗi bất công và đau khổ cho kẻ khác.
Chúng ta luôn tưởng rằng mình tốt lành và vô tội. Có lẽ là do thói kiêu căng vốn
có từ nhiều kiếp trong mỗi con người.
Nhưng còn một lý do khác nữa, đó là sự lãng quên, một định
luật tự nhiên đã khiến ta quên đi mọi sai lầm và tội lỗi trong quá khứ. Một người
đàn bà nọ phàn nàn:
- Tôi luôn đối xử tốt lành với tất cả mọi người; nhưng người
khác đối xử với tôi quá tệ bạc. Con người thật là bạc bẽo và vô ơn!
Ông Cayce đã trả lời bà ấy rằng:
- Phải, bà đã hết sức tốt lành và lương thiện, nhưng đó là
những biểu hiện trong kiếp này, bởi vì bà nhận thấy rằng về phần thể chất bà
không tốt đẹp; và bà chỉ có thể thâu phục được lòng người bằng những hành động
tốt lành và vị tha. Nhưng đó chỉ là một đức tánh mà bà mới có đây thôi. Trong một
kiếp trước, bà là người có một sắc đẹp duyên dáng, sắc xảo, mặn mà nhưng tâm địa rất độc ác! Cho nên, ngày nay bà chỉ
gặt hái đúng những gì bà đã gieo trồng trong kiếp trước. Việc bà bị đối xử độc
ác và bất công không phải là vô cớ, mà chính là quả báo của những hành vi độc
ác mà bà đã gây ra đối với kẻ khác. Bà đã trồng hoa thơm quả ngọt suốt đời,
nhưng bà chỉ hái lấy gai nhọn và trái đắng là những thứ mà bà đã gieo trồng
trong kiếp trước. Mùa gặt sau sẽ đem lại cho bà những hoa thơm trái ngọt mà bà
đã gieo trồng trong kiếp này. Trong khi chờ đợi, bà hãy vui lòng nhận lãnh những
quả đắng và gai nhọn, nhưng đừng nên thối chí và hãy tiếp tục làm điều thiện một
cách can đảm và đầy tin tưởng...
Những sự khổ đau và nghịch cảnh trong đời đều có thể xem như
những cơ hội thử thách và rèn luyện tánh tình, cho dù đó là những tai ách bên
ngoài như chiến tranh, dịch lệ, động đất, bão lụt... hoặc là những mối xung đột
ngấm ngầm trong tâm hồn.
Chỉ khi nào khoa tâm lý học nhìn nhận rằng tất cả mọi sự đau
khổ đắng cay, tai ương và nghịch cảnh của người đời đều có một ý nghĩa nhất định
trong việc giúp con người tiến bộ nhiều hơn trên con đường hướng thượng thì
ngành học thuật này mới có thể được xem là đã tiến được một bước tiến lớn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét