CHƯƠNG 21
BÍ QUYẾT ĐÀO TẠO KHẢ NĂNG
Những tiết lộ của ông Cayce về khả năng của con người và sự
phát triển khả năng một cách liên tục từ kiếp này sang kiếp khác có ảnh hưởng rất
sâu xa về phương diện thực tế. Trước hết, điều này cho ta thấy được những triển
vọng vô hạn về sự nỗ lực vươn lên của con người và vai trò chủ động của mỗi cá
nhân trong sự hoàn thiện chính mình.
Theo cách nhận thức này thì điều tất nhiên là năng lực và đức
tánh của mỗi người đều hoàn toàn tùy thuộc vào những cố gắng mà người ấy đã thực
hiện trong quá khứ và đã tích lũy trong kho tàng tâm thức. Nhưng điều này cũng
đúng với những khả năng của mỗi người trong tương lai. Vì cũng như những khả
năng của chúng ta bây giờ là do sự cố gắng tích lũy từ quá khứ, thì những khả
năng mà ta sẽ có trong tương lai cũng phải là do những cố gắng trau giồi, tu dưỡng
của ta trong hiện tại.
Vì thế, những công sức, thời gian và sự khó nhọc mà chúng ta
đang bỏ ra hôm nay sẽ không bao giờ mất đi, mà chắc chắn sẽ mang lại kết quả
tương xứng cho ta trong những kiếp tương lai.
Trên thế gian này luôn có hàng trăm nghìn người dành suốt cuộc
đời để âm thầm cố gắng theo đuổi một chí hướng nào đó, mặc dầu biết chắc rằng
không thực hiện được. Xét theo lối thường tình thì đó thật là một việc đáng buồn
và vô ích. Nhưng sự cố gắng của họ thật ra không phải là hoài công vô ích nếu
ta nhìn vấn đề từ góc độ của thuyết nhân quả luân hồi.
Một ông lão cố gắng vun trồng những khóm hoa trong vườn nhà,
có lẽ không mong ước chiếm giải quán quân về một cuộc thi trồng hoa đẹp; hoặc sẽ
được khen tặng và biểu dương trên những tạp chí nông nghiệp. Tuy nhiên trong
lúc hiện tại, ông ta đang xây đắp mầm mống cho sự hiểu biết về ngành thực vật học,
để rồi trong một kiếp tương lai, nó sẽ đâm chồi nẩy lộc thành những kiến thức
sâu rộng về ngành này và giúp ông ta trở thành một nhà trồng trọt trứ danh hay
một nhà thực vật học uyên bác.
Những cố gắng thô thiển và vụng về của một người đàn bà đứng
tuổi đang tập vẽ tranh, không chỉ là đề tài chế giễu của bạn bè thân quyến
trong gia đình như người ta nhìn thấy, mà
chính là những bước đầu tiên trên con đường hướng đến một trình độ nghệ thuật
cao hơn và chắc chắn sẽ giúp cô trở thành một họa sĩ tài danh vào một kiếp nào
đó trong tương lai.
Ông giáo sư âm nhạc trải qua nhiều năm tận tụy với nghề dạy
đàn dương cầm, vẫn cố gắng hành nghề một cách âm thầm, không tên tuổi. Với thời
gian trôi qua, năm tàn tháng lụn, ông không còn nuôi hy vọng trở thành một nhạc
sĩ tài danh nữa, nhưng có lẽ ông ta sẽ tự an ủi nếu biết rằng mình đang dấn bước
trên con đường sự nghiệp vẻ vang trong những kiếp tương lai.
Nói tóm lại, theo thuyết luân hồi nhân quả thì không có một
sự cố gắng nào là mất đi. Nếu luật nhân quả luôn tác động một cách khách quan
và chính xác để hình thành những quả báo tương xứng cho những hành vi bất
chính, thì nó cũng mang lại phần thưởng xứng đáng cho những ai biết nỗ lực xây
dựng.
Nếu chúng ta thật sự tin tưởng nơi điều rất quan trọng này
thì chúng ta sẽ không bao giờ bị thất vọng trên đường đời. Mỗi giờ phút trôi
qua, chúng ta đều đang tạo dựng tương lai của chính mình. Cái tương lai đó được
tốt đẹp hay không là tùy nơi những cố gắng tốt lành của ta trong hiện tại, và nếu
chúng ta lãng phí thời giờ vô ích để tìm những thú vui vật chất phù du giả tạm của cuộc đời trần thế thì chắc chắn ta sẽ
không thể mong đợi có một tương lai huy hoàn xán lạn.
Hiểu như thế, người ta sẽ không còn cho rằng giai đoạn cuối
cùng của đời người là một giai đoạn bất lực và vô dụng, chỉ có thể nghỉ ngơi,
an phận và không làm được gì cả. “Tuổi già” hiểu như thế là một sự bi quan và
tiêu cực.
Theo các cuộc soi kiếp của ông Cayce, ở xứ cổ Ai Cập
cách đây độ mười ngàn năm, đời sống trung bình của con người là trên một trăm
tuổi. Sự ăn uống tiết độ, đúng phép vệ sinh, và bí quyết giữ cho tư tưởng được
lành mạnh trong sạch giúp cho con người sống rất lâu, và thậm chí khi tuổi già
họ cũng không đến nỗi run rẩy lụm cụm.
Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh điều này. Khoa Tâm bệnh
học (Psychosomatique) cũng khám phá rằng sự già nua một phần lớn do bởi
một bệnh trạng tâm lý của đương sự, theo đó người ta tự nghĩ rằng mình đã là một
người vô ích, vô dụng cho xã hội, và đã đến lúc cần phải được thay thế bởi những
người trẻ. Sở dĩ họ có thái độ đó là bởi vì họ quan niệm theo “chiều ngang” về
cuộc đời, tức là một thói quen hay so sánh mình với những kẻ khác trên cùng
bình diện thời gian và không gian.
Nhưng theo thuyết luân hồi nhân quả thì quan niệm đúng thật
về cuộc đời phải là một quan niệm theo “chiều dọc”. Tự so sánh mình với những
người trẻ tuổi hơn không những là một điều vô lý, mà còn là vô ích vì chúng ta
chỉ hoạt động để tự vươn mình và hoàn thiện chính mình, sự tiến bộ của chúng ta
không phải là sự tương đối so với kẻ khác, mà là sự so sánh với chính bản thân
mình qua từng thời điểm.
Hiểu như thế, ta sẽ không còn thắc mắc ganh tị với những người
ở vào một hoàn cảnh tốt lành và thuận tiện hơn hoàn cảnh của ta trong hiện tại.
Sự ganh tỵ chỉ là một ảo tưởng vật chất. Trên phương diện tâm linh, ta không
ganh tỵ với ai cả. Mỗi người đều tự chịu trách nhiệm về những gì mình làm và
không liên quan gì đến sự tốt đẹp hay xấu xa của người khác.
Dầu sao, nói một cách tích cực thì người già không bao giờ
nên tự xem mình như một phế nhân bên lề xã hội. Trái lại, chính trong sự lắng đọng
và tĩnh lặng của độ tuổi xế chiều mà ta càng nên dành tất cả thời gian còn lại
để trau dồi và tu dưỡng tâm tính, như sự chuẩn bị tích cực nhất trước khi bước
sang một đời sống khác, và nỗ lực học hỏi những điều cao cả trong đời sống mà
trước kia vì bận rộn công việc hoặc vì bổn phận gia đình mà ta đã không có thời
gian để theo đuổi một cách tận tâm và trọn vẹn.
Nếu một người già có thể ý thức và thực hiện được như vậy,
người ấy sẽ xây đắp nền tảng cho sự tiến bộ tâm linh của mình trong kiếp sau,
thay vì chỉ sống những tháng ngày tẻ nhạt và vô vị cuối cùng trước khi chấm dứt
đời sống. Chỉ xét riêng về điểm này không thôi, rõ ràng quan điểm luân hồi nhân
quả đã có thể mang lại cho ta một sức sống mới và một niềm vui sống vô biên
trong lúc tuổi già mà những ai có cái nhìn giới hạn đời sống trong một kiếp này
thôi sẽ không có được.
Những cuộc soi kiếp của ông Cayce thường nói rằng,
chúng ta nên sống một cách tích cực và nỗ lực xây dựng cho đến giây phút cuối
cùng của đời ta. Dưới đây là một vài đoạn rất có ý nghĩa đã được ghi lại:
- Anh hãy sống điều độ trong tất cả mọi việc, không nên làm
bất cứ điều gì thái quá. Được như vậy, anh sẽ sống đến trăm tuổi một cách dễ
dàng. Nhưng điều quan trọng hơn là anh sẽ phải sống cách nào để xứng đáng với
tuổi thọ đó. Anh làm được những gì cho người khác? Nếu anh không làm được gì để
giúp đỡ người khác, thì sự sống của anh chẳng có ý nghĩa gì khác hơn là chỉ làm
chật đất!
Hỏi: Tôi phải làm sao để tự chuẩn bị cho lúc
tuổi già?
Đáp: Cô hãy tự chuẩn bị ngay từ lúc này, rồi
tuổi già sẽ giúp cho cô khôn ngoan già dặn hơn nữa. Hãy tỏ ra dịu dàng, khả ái và biết thương yêu mọi người.
Như thế, tâm hồn cô sẽ được trẻ trung mãi
mãi...
Hỏi: Tôi phải làm gì để không cảm thấy cô đơn
khi tuổi già sắp đến?
Đáp: Anh hãy bắt tay ngay vào một việc gì đó để
giúp đỡ người khác. Hãy làm cho người khác được vui vẻ hạnh phúc, và hãy tự
quên mình để giúp đỡ mọi người quanh ta. Mối liên hệ được tạo ra giữa cá nhân
và cộng đồng sẽ giúp anh không còn sợ sệt lo âu về những gì có thể xảy đến cho
mình và sẽ không cảm thấy buồn chán, cô đơn.
Hỏi: Tôi phải làm gì để được yên ổn trong lòng
và tìm thấy sự an tịnh?
Đáp: Anh hãy tận tình giúp đỡ người khác. Hãy
quyết định mỗi ngày phải làm một điều thiện nào đó, cho dù rất nhỏ, hoặc nâng đỡ
cho những ai cần đến mình, cho dù đó là người chưa quen biết. Chẳng hạn, anh có
thể viếng thăm một người bệnh và trò chuyện an ủi họ. Sự quan tâm thực sự đến
người khác sẽ giúp anh thấy trong lòng yên ổn, không có gì cần phải thắc mắc,
nghĩ ngợi, lo âu.
Như vậy đời sống của chúng ta mới trở nên thực sự có ý nghĩa
và bất cứ lúc nào ta cũng biết chắc rằng mình đang tích lũy được một điều gì đó
tốt đẹp hơn cho những kiếp sống tương lai. Hiểu
được chân lý đó, người ta sẽ không còn có sự ganh tị đối với kẻ khác, vì sự
ganh tị là một điều vô ích, không mang đến cho ta bất cứ kết quả tốt đẹp nào.
Triết gia Emerson nói: “Sẽ có lúc người ta nhận định rằng
thói ganh tị là do sự ngu dốt mà ra.”
Điều ấy rất đúng, nhưng nó chỉ được hiểu rõ nhất khi ta hiểu
và tin vào luật nhân quả. Những kẻ ganh tị là những người không biết rằng bất cứ
điều gì người khác làm được ta cũng có thể làm được; tất cả những gì người khác
có được, như sắc đẹp, tài năng, danh vọng, giàu sang, đức hạnh, v.v... ta cũng
có thể có được, chỉ cần ta thực sự cố gắng làm những việc tốt lành để gieo nhân
mà thôi. Kết quả tốt đẹp chắc chắn sẽ tự nó tìm đến.
Một thái độ xử thế thích nghi về điểm này đã được diễn tả
trong cuộc đời của nhạc sĩ trứ danh Paganini. Người ta thuật lại rằng nhạc
sĩ này có lần bị hai năm tù vì mắc nợ không trả được. Trong khi bị giam, hằng
ngày ông vẫn chơi một cây đàn vĩ cầm cũ, chỉ có ba dây. Sau khi được ra tù, ông
trình diễn đàn vĩ cầm trước công chúng với một ngón đàn tuyệt diệu hơn trước,
làm cho cử tọa phải ngạc nhiên về tài nghệ xuất chúng của ông.
Ngón đàn đặc biệt của ông là mỗi khi đến những đoạn nhạc khó
khăn nhất thì ông bèn cắt đứt sợi dây dưới của cây đàn vĩ cầm và tiếp tục kéo
đàn chỉ có ba dây! Ngón đàn tuyệt luân này, ông đã học được trong thời gian hai
năm ngồi tù. Việc bị giam cầm là một điều chướng ngại khó khăn và là một nghịch
cảnh, nhưng Paganini đã phản ứng một cách tích cực chứ không thối chí
hay thất vọng.
Ngày nào con người còn sống giữa thế gian thì chắc chắn vẫn
còn có những nghịch cảnh do quả báo đưa đến. Nhưng chúng ta không nên để cho
nghịch cảnh đè bẹp hoặc làm cho ta điêu đứng khổ sở; mà trái lại, ngay trong những
nghịch cảnh chúng ta cũng vẫn có thể vui sống với một niềm hy vọng và lạc quan.
Khi nghịch cảnh xảy đến không thể tránh khỏi, chúng ta có thể
chấp nhận nó một cách kiên nhẫn, can đảm và vui vẻ; và như thế chính là ta đang
xây đắp nền tảng cho sự thành công vẻ vang trong tương lai.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét