Bảng xếp hạng "Quốc gia đáng sống" dùng
để đo những đóng góp của mỗi quốc gia cho hành tinh và nhân loại. Có 7
phương diện được xét đến đó là "đóng góp về khoa học công nghệ, đóng góp
về văn hóa, đóng góp vào hòa bình và an ninh thế giới, trật tự thế
giới, bảo vệ môi trường hành tinh, đóng góp vào sự phồn vinh và bình
đẳng của thế giới, đóng góp về y tế sức khỏe. từ văn hóa đến đóng góp để
cái thiện hành tình và nâng cao sức khỏe cộng đồng".
Theo
công bố của Liên Hợp Quốc, Việt Nam đứng tứ 124/125 đất nước được khảo
sát, chỉ đứng trên Lybia - đất nước bất ổn ở Trung Đông.
Cũng
theo bảng xếp hạng này Ireland là quốc gia tử tế nhất thế giới. Với tư
cách là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất hành tinh, quốc
gia này luôn đạt được những thành quả lý tưởng trong việc bảo vệ môi
trường, góp phần quan trọng đến sự thay đổi môi trường trên toàn hành
tinh theo hưởng tích cực.
Bên
cạnh đó, nhờ được hưởng những điều kiện tốt về các dịch vụ an sinh xã
hội, người dân Ireland luôn rất hạnh phúc và cởi mởi. Chính vì vậy,
khách du lịch khi đến Ireland luôn được chào đón trong bầu không khí
thân thiện, nồng ấm.
Bảng
xếp hạng này đã đưa ra một gợi ý tuyệt vời cho những người muốn tìm một
địa điểm du lịch tốt nhất với không khí trong lành, khung cảnh thiên
nhiên tươi đẹp, an toàn và thân thiện với du khách.
10 đất nước đáng sống nhất trên thế giới bao gồm:
1. Ireland
2. Phần Lan
3. Thụy Điển
4. Hà Lan
5. New Zealand
6. Thụy Sĩ
7. Vương quốc Anh
8. Na Uy
9. Đan Mạch
10. Bỉ
Hyo (depplus.vn/MASK)
|
Chú ý: Những bài thuốc ở đây chỉ có tính chất tham khảo. Khi sử dụng phải tham vấn ý kiến bác sỹ.
21 thg 10, 2014
Việt Nam đứng áp chót trong bảng xếp hạng "Quốc gia đáng sống" của LHQ
13 thg 10, 2014
Đất nước những năm tháng thật buồn
Vương Trí Dũng
Khi
viết dòng tiêu đề đầu tiên, nước mắt tôi chan chứa không thể
nào kìm được. Người đàn ông đã đi qua hai phần ba cuộc đời,
trải qua những năm tháng khó khăn gian khổ, sống sót qua khói
bom lửa đạn, mà có thể mềm lòng đến thế này ư?
Không,
không chỉ riêng mình tôi, chắc chắn có hàng vạn người đàn ông
đã mềm lòng như thế. Đất nước những năm tháng thật buồn.
Giả dối lộng hành
Sẽ có người nói là quá quắt. Chỉ nhìn thấy mảng đen. Không đó là sự thật.
Không
chỉ giả đối để lừa đảo trộm cắp. Sự giả dối đó có từ
ngàn đời và không bao giờ hết. Nhưng sự giả dối trong xã hội
ta hiện nay ở mức đau đớn bởi vì nó hiện diện khắp mọi nơi
với mức độ đáng sợ.
Xã hội hiện đại là
một xã hội thị trường nơi mà hàng hóa ngự trị. Và ta thử
nhìn lại xem, có nơi nào là không có hàng hóa giả. Ngay cả
những lĩnh vực nguy hiểm cho sinh mạng con người như thuốc men
thực phẩm cũng không ngoại lệ.
Không chỉ là hàng hóa, đến giấy tờ bằng cấp cũng giả. Thậm chí đến con người cũng giả.
Sự
giả dối không chỉ trong hàng hóa hay hành động. Sự giả dối
lộng tràn trong cả nhận thức và hành vi. Không chỉ trong người
dân mà trong toàn bộ bộ máy công quyền. Lấy một vài thí dụ
cụ thể.
Để vào bộ máy công quyền, từ
vị trí lao công cho đến lãnh đạo, không vị trí nào mà không
mất tiền. Điều này ai cũng biết. Nhưng khi các cơ quan chức năng
điều tra việc chạy chức chạy quyền thì không phát hiện ra.
Thật là một sự giả dối trớ trêu.
Có ai
trong bộ mấy công quyền không thấy hệ thống của chúng ta có
lỗi phải cải cách căn bản? Có ai trong bộ máy công quyền không
thấy cái đuôi “Định hướng Xã hội Chủ nghĩa” là vô nghĩa? Có
ai trong bộ máy công quyền không thấy ghi sự lãnh đạo của Đảng
Cộng sản Việt Nam vào Hiến Pháp là phi lý? Tất cả họ đều
thấy nhưng đều giả vờ không thấy. Đó mới là sự giả dối đáng
kinh sợ.
Do những người trong bộ máy công
quyền giả dối nên xã hội đang được điều hành bằng một bộ máy
giả dối. Bộ máy giả dối không chỉ vì những người tham gia có
hành vi giả dối. Mà sâu xa hơn, bộ máy giả dối bởi nó không
xứng đáng được quản lý. Tất cả những điều giả dối đang tồn
tại ngập tràn trong xã hội bởi chính vì xã hội đang được
điều hành bởi một bộ máy quản lý giả dối. Đó là tai họa
kinh khủng.
Sự truy sát bạo tàn thời trung cổ
Edward
Snowden gây ra biết bao nhiêu khó khăn cho chính phủ Mỹ, nhưng bố
mẹ của anh ta vẫn bình yên vô sự. Osama Bin Laden bị truy sát
khắp mọi nơi, nhưng người thân họ hàng không ai bị truy sát.
Nhưng
ở chế độ Stalin, Mao Trạch Đông và mọi nơi mà các Đảng Cộng
sản thống trị, chỉ cần tuyên bố 4 từ “Kẻ thù chế độ”, “Kẻ
thù nhà nước”, “Kẻ thù giai cấp”, là bị thủ tiêu không cần
xét xử. Không chỉ có thế, bố mẹ, vợ con, anh em họ hàng, bạn
bè đều bị liên đới, bị truy sát, bị đe dọa, bị quản thúc, bị
cô lập, bị ngược đãi. Không chỉ một năm, mà cả đời. Không chỉ
ở quê nhà, mà khắp mọi nơi cư trú. Một kiểu truy sát bạo tàn
kiểu Thương Ưởng.
Đã 69 năm sau ngày cách
mạng tháng Tám, nhưng vẫn phải kê khai lý lịch: thành phần
trước cách mạng tháng Tám, trong cải cách ruộng đất… Các thế
hệ sinh ra trong các thập niên 80, 90 trở lại đây có liên quan gì
mà phải phân biệt? Đẻ ra ở đâu, đẻ ra lúc nào không phải là
người Việt ư? Chuyện của hôm qua là của hôm qua, sao phải đeo
đẳng mãi về sau?
Đã hơn 400 năm rồi, ở
châu Âu chỉ thực thi chính sách ai làm người đó chịu. Đằng sau
sự dân chủ là một triết lý ngời sáng: Tự do thể hiện. Chỉ
có không liên lụy đến bất cứ ai, ngoại trừ bản thân mình, con
người mới tự do thể hiện những suy tư sáng tạo, tự do dấn thân
vì ước mơ hoài bão. Đó có thể là điều mang lại lợi ích,
nhưng cũng có thể là điều tồi tệ. Nhưng cái tôi tự do cho phép
mỗi cá nhân được tỏa sáng theo cách của mình. Và xã hội vì
thế mà không ngừng phát triển đa dạng. Còn chính sách truy sát
bạo tàn thời trung cổ tiêu diệt hết mọi khả năng tỏa sáng,
dẫu sự tỏa sáng đó có lợi cho tiến bộ xã hội, nhưng mà bất
lợi cho kẻ cầm quyền.
Bất công ngập tràn
Khẩu
hiệu của cách mạng là “Người cày có ruộng”. Nhưng chúng ta
đã tước đi quyền sở hữu đất đai của người dân. Để ném vào
một khái niệm ngu xuẩn: “Đất đai thuộc sở hữu toàn dân”. Thực
chất là không thuộc của bất cứ người dân nào cả. Mà chỉ
thuộc quyền phán quyết của một thiểu số.
Bởi
vậy mới tạo nên hằng hà sa số bất công trong xã hội. Tịch
thu, lấy đất đền bù giá rẻ của người này để ban phát cho
người khác. Không hoàn toàn vô tư, mà nhiều phần bị chi phối
bởi quyền lợi.
Bị thất thoát thảm hại,
chúng ta buộc phải đi ngược trở lại, là cổ phần hóa các tài
sản của “toàn dân”. Tức là đưa tài sản của nhà nước vào tay
một số người. Cũng không phải hoàn toàn vô tư. Mà cũng bởi vì
quyền lợi. Bởi thế lại tạo ra một hệ thống bất bình đẳng
mới trong xã hội.
Mục tiêu của cái gọi
là “Chủ nghĩa Xã hội” là đem lại công bằng cho người dân, nhưng
trên thực tế những người cầm quyền đã tạo nên một sự bất
bình đẳng phi lý nhất trong lịch sử phát triển dân tộc.
Tiềm lực quốc gia trống rỗng
Một
quốc gia hơn 90 triệu dân, đứng thứ 14 trên thế giới, mà thu
nhập quốc dân bình quân theo đầu người của Việt Nam chỉ đứng
thứ 136/191 vùng quốc gia lãnh thổ (số liệu của Ngân hàng thế
giới và Quỹ tiền tệ quốc tế ngày 13-2-2014). Tổng thu nhập
quốc nội (GDP) của Việt Nam đạt khoảng 170 tỷ USD trong khi
Singgapore (5 009 236 người) có GDP là 293 tỷ USD, còn Thái Lan
(66 982 746 người) là 370 tỷ USD, và Malaysia (27 763 309 người)
đạt 290 tỷ USD.
Đau xót nhất không phải là
thứ hạng về thu nhập GDP, mà là tiềm lực công nghiệp – cột
sống của sức mạnh kinh tế quốc gia – trống rỗng. Đến cái bu
lông cũng không sản xuất được. Vừa qua hãng Samsung đưa ra đơn
đặt hàng phụ kiện, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam không cung
cấp được thậm chí chỉ vỏ điện thoại… là một bằng chứng vô cùng
đớn đau.
Chỉ cần nói đến các quốc gia
Bắc Âu. Thụy Điển với số dân 9 592 552 người (2013) mà GDP đạt
557,94 tỷ USD. Điều quan trọng hơn là Thụy Điển có nền công
nghiệp hàng đầu với những tập đoàn công nghiệp nổi tiếng như
Volvo, Ericsson... Năm 2013 xuất khẩu vũ khí của Thụy Điển xếp
hàng thứ 11 thế giới. Na Uy có số dân 5 109 059 người, nhưng đạt
GDP 512,6 tỷ USD thuộc loại giàu có nhất thế giới. Na Uy có
tập đoàn dầu khí khổng lồ Statoil với doanh số 111,6 tỷ USD,
tập đoàn thiết bị công nghiệp Norsk Hydro doanh số 16,3 tỷ USD.
Còn Đan Mạch (dân số 5 591 000 người) có công nghệ đóng tàu vận
tải container bậc nhất thế giới, tập đoàn Novo Nordisk về
thiết bị y tế doanh thu 11,6 tỷ USD, có công nghệ xi măng và
tourbin gió nhiều nước phải đặt hàng. Phần Lan với dân số 5,4
triệu người và GDP 256,84 tỷ USD (2013), có tập đoàn Nokia danh
giá (doanh thu 50,1 tỷ USD), có nền công nghệ lọc dầu Neste Oil
tiên tiến (doanh thu 20 tỷ USD). Các nước Bắc Âu, chẳng được
“dưới sự lãnh đạo” của ai cả, chẳng phải “định hướng” về đâu
cả, mà có nền kinh tế và đời sống xã hội phồn hoa giàu có
bậc nhất địa cầu.
Có thể lấy một thí
dụ khác là Israel. Dân số vỏn vẹn có 8 252 500 người, nhưng GDP
của Israel xếp thứ 16 trên thế giới với 291,36 tỷ USD. Tuy có
GDP xấp xỷ Singgapore và thu nhập bình quân đầu người đứng sau
Singapore, nhưng Israel xếp thứ 8 về xuất khẩu vũ khí. Tiềm lực
của Israel rất khác biệt với Singapore. Singapore giàu có cơ
bản vì thương mại, còn Israel hùng mạnh vì khoa học và công
nghiệp. Israel xứng đáng là một cường quốc.
Còn Việt Nam thân yêu chúng ta? Càng nghĩ càng ứa nước mắt.
Bị ngoại bang chèn ép
Vì
đói nghèo tụt hậu nên bị ngoại bang chèn ép. Bị lũng đoạn
về kinh tế. Bị chi phối về nhân sự. Bị ảnh hưởng về đường
lối. Bị xâm hại cả tài nguyên lẫn lãnh thổ.
Trong
hai mươi lăm năm gần đây, mỗi ngày một thêm bị lệ thuộc vào
Trung Quốc. Điều nguy hiểm không chỉ là nền kinh tế bị Trung
Quốc chi phối mà còn ở chỗ người Trung Quốc đang tràn sang
sống khắp mọi nơi trên đất Việt Nam. Thảm họa kinh tế có thể
khắc phục. Nhưng tai vạ sắc tộc thì khó có thể vượt qua.
Dân tộc bị phân biệt
Mọi
dân tộc sinh ra đều bình đẳng. Tạo hóa không đẻ ra sang hèn.
Nhưng người Việt Nam bị tra xét thảm hại mỗi lần qua biên giới.
Công dân Việt Nam không được bảo vệ, bị xem thường, bị ngược
đãi nhiều nơi trên đất nước người.
Những
người phụ nữ Việt Nam dịu hiền đáng yêu, chịu thương chịu khó,
bị bán đi tìm chồng xứ khác, bị liệt vào hàng thấp cấp, bị
trả tiền rẻ mạt ở những chốn ăn chơi.
Tạo
hóa không sinh ra đẳng cấp. Con người tự làm nên đẳng cấp. Tất
cả là do đói nghèo tụt hậu.Tất cả bởi lỗi tại chính mình.
Ai bắt chúng ta phải đói nghèo?
Trước
đây chúng ta nói rằng dân chúng bị lầm than khổ cực là do
thực dân phong kiến. Chúng ta đã đánh đuổi thực dân, đã lật đổ
phong kiến mà sao không tránh được đói nghèo lầm than? Đừng
nghĩ rằng đói nghèo là chỉ bởi thiếu ăn, lầm than là phải lao
động khổ cực. Đói nghèo lầm than còn phải hiểu là so với ai
và ở vị trí nào trên thế gian này vào cùng thời điểm với
các dân tộc khác.
Đã 40 năm rồi sau ngày
thống nhất đất nước, dưới sự toàn trị, chúng ta càng ngày
càng tụt hậu so với bạn bè quốc tế. Tụt hậu ở tất cả các
phương diện. Sự toàn trị là nguyên nhân của tụt hậu. Sự toàn
trị là chiếc khóa giam cầm bước tiến của dân tộc. Sự toàn
trị đã trở thành kẻ thù của dân tộc.
Chìa
khóa là dân chủ. Không ai ngăn cấm ta dân chủ. Không kẻ thù nào
cản phá ta dân chủ. Dân chủ nằm trong tay chúng ta. Tại sao
chúng ta lại ngăn cản chính mình? Tại sao chúng ta lại tự giam
hãm mình?
Trời làm thì trách trời.
Người làm thì trách người. Nhưng chính mình tự gây ra cho mình
thì không thể không khóc.
Đất nước những năm tháng thật buồn.
V. T. D.
22 thg 9, 2014
Bài thuốc dân gian chữa dị ứng
Nguyên nhân của bệnh mẩn ngứa, theo bà lão thì có nhiều lý do như thay đổi thời tiết, dị ứng với thức ăn; khi ốm chưa khỏi mà không kiêng cữ, lại ra ngoài trời gặp gió… Thường thì mọi loại bệnh mẩn ngứa rất dễ chẩn đoán, phân biệt bằng mắt thường, được chia làm hai loại: Nếu nổi những nốt đỏ như rôm sảy thì gọi là “đơn bọ nẹt” theo cách nói của người địa phương, còn nếu nổi nốt to hơn gọi là đơn hỏa (đơn mề đay).
Bà lão Nguyễn Thị Chuyền và một số vị thuốc trong bài thuốc chữa mẩn ngứa
Nếu
không chữa trị kịp thời, những nốt mẩn ngứa ảnh hưởng rất nhiều đến
thẩm mỹ và gây khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt cho người mắc phải.Bà Chuyền tự tin cho rằng mình có thể chữa khỏi 90% các loại bệnh này và không “giấu nghề” mà sẵn sàng kể tên, phương pháp kết hợp những loại cây dại trong tự nhiên để tạo thành bài thuốc. Tùy vào độ tuổi, liều lượng, bài thuốc chữa mẩn ngứa sẽ được bổ sung thêm loại cây thuốc khác nhau.
Có hai bài thuốc dành cho hai lứa tuổi: Trẻ em từ sơ sinh - 10 tuổi; và người lớn từ 10 tuổi trở. Bài thuốc của trẻ em dùng những loại cây sau: Lá cúc tần, cây cam nha, sài đất, phượng vĩ, tía tô, lá rưới, rau má đề, ké đội đầu, râu ngô, sắn dây (lá hay cây đều được), tổng trọng lượng mỗi thang thuốc khoảng 100g. Bài thuốc của người lớn ngoài những loại cây trên còn có thêm cây đơn mặt xanh, kinh giới, đăng cay với trọng lượng mỗi thang thuốc là gấp đôi, khoảng 200g.
Những loại cây này đều phải được hái lúc còn tươi, sau đó rang vàng hạ thổ, theo lý giải của bà Chuyền thì bào chế theo cách này sẽ giúp thuốc phát huy hết tác dụng, đem lại hiệu quả cao nhất. Có một lưu ý là trong trường hợp người bệnh nặng, bị sưng phù, đau nhức; trong đơn thuốc sẽ có thêm cây dáy, và lượng cây má đề phải nhiều lên. Nhìn chung đây là những loại cây cực kỳ dễ gặp, dễ kiếm.
Bà lão hướng dẫn người bệnh sử dụng bài thuốc kết hợp giữa xông và uống. Ngoại trừ trường hợp trẻ nhỏ mới sinh thì không được uống mà chỉ xông, lúc này người mẹ sẽ uống thay con, khi con nhỏ bú sữa mẹ thì bài thuốc cũng sẽ được đứa con hấp thụ.
Cách sử dụng như sau: Nước lá thuốc khi đun xong sẽ lấy khăn sạch hơ nóng, nhúng vào rồi lau vào những vết mẩn ngứa. Với thang thuốc dành cho người lớn, 200g thuốc được sắc thành một ấm, đổ bốn bát nước (tương đương khoảng một lít nước), đun đến sôi và sau khoảng 5 phút “sôi sùng sục” thì nhấc ra để nguội.
Khác với nhiều bài thuốc dân gian khác là có thể cho nhiều nước rồi cô đặc lại thành thuốc, bài thuốc của bà lão Chuyền lại tuân thủ nguyên tắc “cho nhiêu bát nước thì lấy bấy nhiêu bát thuốc”. Bát đầu tiên để cho dễ uống, bệnh nhân có thể cho thêm đường. Còn 3 bát thuốc sau được chia đều uống trong ngày, nhưng đặc biệt lưu ý là không được để qua đêm vì thuốc sẽ hết tác dụng. Đến cuối ngày, khi đã uống hết thuốc, bệnh nhân tận dụng lá thuốc đó cho thêm nước vào đun lần nữa, lấy nước xông hơi, tắm rửa.
Để bài thuốc thêm hiệu quả, bà lang khuyên người bệnh phải kiêng ra gió; tuyệt đối không được tắm nước lã mà phải dùng nước đun sôi để nguội. Bên cạnh đó cần kiêng cứ: Không ăn thịt gà, cá gáy, cua đồng, mắm tôm, thịt ếch, trứng vịt, trứng gà. Tùy theo biểu hiện bệnh và thể chất người bệnh thời gian có thể khỏi lâu hay chậm, thông thường theo bà thì chỉ cần uống từ 2 – 3 thang là bệnh mẩn ngứa biến mất.
Nỗi lo thất truyền
Khách mới đến ngôi nhà cấp 4 đã ngả màu thời gian của bà lão, thường phải cất tiếng gọi bà lão chữa bệnh mẩn ngứa vài câu thì mới thấy tiếng đáp vọng từ phía sau nhà. Những khi rảnh rỗi, bà lão lại cặm cụi cuốc đất trồng thêm những cây thuốc mới mang từ rừng. “Trước đây còn trẻ khỏe thì còn lên rừng kiếm những cây thuôc gắp ít gặp, nhưng giờ già rồi nên mang cây về vườn gây giống. Nhưng đấy chưa phải là nỗi lo lớn nhất của tôi, sợ nhất vẫn là sau khi tôi mất đi bài thuốc sẽ bị thất truyền”, bà lão chia sẻ.
Sinh ra trong một gia đình có 5 anh em có người mẹ từng nức danh chữa bệnh bằng thuốc Nam trong vùng, các anh chị em của bà đều thành đạt và chọn con đường riêng mà không theo nghề của mẹ. Năm 16 tuổi cô thiếu nữ Chuyền lấy chồng, thời gian sau có bầu được khoảng 3 tháng thì niềm vui làm mẹ vuột mất vì sảy thai.
Không lâu sau đó chồng bà đi bộ đội và hi sinh ở chiến trường miền Nam, góa phụ chuyển về ở với mẹ, theo học nghề bốc thuốc chữa bệnh, đặc biệt là bài thuốc chữa bệnh mẩn ngứa. Bà sống cô độc từ ngày mẹ qua đời, lấy niềm vui là bài thuốc giúp người nghèo.
Gần 80 tuổi nhưng không con cháu, không chịu nghỉ ngơi khi về già, bà lão “cứ như trời đày” như lời dân làng nhận xét, cứ thấy bệnh nhân đến là lại tất tả đi hái thuốc, cặm cụi chế biến. Lấy công việc là nguồn vui chứ không phải vì tiền nên thuốc của bà không có giá, ai có lòng đưa bao nhiêu bà cũng không chê ít nhiều.
Người dân ở đây đa số là những người làm nghề nông nghiệp, người có tiền thì biếu bà 5 – 10 ngàn, “kỷ lục” là 20 ngàn đồng cho mỗi lần bốc thuốc, nhiều người vì hoàn cảnh nghèo quá mà không có tiền thì bà biếu không.
Riêng những người nghèo trong làng thì thậm chí bà còn lọ mọ tìm đến tận nhà chữa giúp vì bệnh nhân kiêng không được ra gió. Một người dân trong xóm xác nhận: “Trong làng cứ ai bị bệnh mẩn ngứa là lại đến bà Chuyền. Bà lão nhiệt tình khám chữa bệnh còn không lấy tiền, thường nói “của nhà trồng được”, giúp được ai thì giúp”.
Vài năm trở lại đây, người anh trai của bà lão là ông Nguyễn Xuân Lưu (80 tuổi) sau hàng chục năm công tác, định cư ở một tỉnh phía Nam trở về sống cùng em gái. Tuy nhiên, do tuổi đã cao nên người anh từ năm ngoái người anh đã không còn bốc thuốc giúp em, hiện chỉ còn mình bà theo nghề gia truyền mẹ để lại.
Tuổi đã cao, lại không có con nối nghề, nỗi niềm bà lão nhiều năm nay lúc nào cũng canh cánh nỗi lo thất truyền: “Góp một phần sức mình giúp người bệnh là tôi cảm thấy vui, chỉ tiếc là tôi già rồi lại không có người kế nghiệp bài thuốc”.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)