CHƯƠNG 19
NHÂN QUẢ ĐỐI VỚI NGHỀ NGHIỆP
Tất cả chúng ta đều mang trong người vô số những sở trường
và sở đoản, những đức tính và thói hư tật xấu, những cái hay và cái dở, ưu điểm
và khuyết điểm... được huân tập, tích lũy từ lâu đời. Điều này được biểu hiện
rõ ràng trong những cuộc soi kiếp đặc biệt của ông Cayce, nhằm mục đích giúp đỡ
trong việc hướng nghiệp cho một số người.
Trước đây, ta đã thấy những ảnh hưởng năng khiếu từ tiền kiếp
có thể lưu lại đến kiếp sống này như thế nào, và chính điều đó đã tạo ra những
khả năng, năng khiếu đặc biệt quan trọng trong cuộc đời mỗi người.
Một thí dụ điển hình là trường hợp của một thiếu phụ làm nghề
sửa sắc đẹp ở New York. Cô làm chủ một thẩm mỹ viện hạng sang, chuyên sửa
sắc đẹp cho phụ nữ, từ việc uốn tóc, chải đầu... cho đến tư vấn, hướng dẫn về cung cách ăn nói, dáng điệu... Bản thân cô
cũng là một người có sắc đẹp và dáng vẻ rất thùy mị, đáng yêu...
Cuộc soi kiếp cho cô gái này tiết lộ rằng trong ba kiếp trước
đây chỉ có hai kiếp là có ảnh hưởng trực tiếp đến khuynh hướng nghề nghiệp của
cô bây giờ. Một kiếp diễn ra dưới triều đại vua Louis XV ở Pháp. Khi ấy
cô có một ảnh hưởng lớn đối với nhà vua và hoàng triều. Trong kiếp đó, cô là một
chuyên gia về ngành giao tế, lễ nghi cùng phép xã giao lịch sự, nghệ thuật
trang sức và những bí quyết chỉnh sửa sắc đẹp. Trong kiếp trước nữa, cô sống dưới
thời Đế quốc La Mã, và là một trong những người đầu tiên trong hàng quí tộc theo
đạo Gia Tô. Lùi xa hơn về dĩ vãng, cô đã sống ở xứ cổ Ai Cập vào khoảng 13.000
năm trước Công nguyên và đã từng làm việc công quả trong một ngôi đền.
Trong kiếp sống ở Pháp, cô đã thâu thập được những kinh nghiệm
về đời sống lộng lẫy xa hoa; cô đã phát triển những khả năng đặc biệt về giao tế
và phép lịch sự trong đời sống xã hội. Nhưng những kinh nghiệm mà cô đã thâu thập
được trong một ngôi đền thời cổ Ai Cập cần được giải thích rõ ràng hơn. Dường
như thời kỳ đó ở Ai Cập có hai ngôi đền lớn, gọi là đền Mỹ Lệ và đền Hy Sinh.
Người ta thấy rải rác trong vài chục cuộc soi kiếp những mô tả về hai ngôi đền
này, và do sự góp nhặt những tài liệu đó, người
ta có một ý niệm khá hoàn chỉnh về những gì đã xảy ra ở đó.
Ngôi đền Mỹ Lệ là một kiểu trường đại học, nhưng không chỉ
đào luyện về mặt trí dục không thôi mà còn hướng đến việc đào tạo nhân cách
toàn diện cho người học. Tất cả những nghệ thuật và khoa học đều được sử dụng để
đào tạo nên mộttâm hồn cao thượng và một thể xác kiện toàn cho các học viên, để
chuẩn bị cho họ trở nên những người công dân có khả năng, tích cực hoạt động
cho xứ sở.
Ngôi đền này còn là trường huấn luyện về mặt tôn giáo và đạo
đức tâm linh. Ngôi đền này có bảy trung tâm đào tạo có kỷ luật, theo qui mô của
bảy luân xa hay bí huyệt trong cơ thể con người. Điều này cho ta thấy rằng
chương trình học tập và kiến trúc của ngôi đền được quan niệm dựa trên sự hiểu
biết sâu xa về khoa huyền môn thời cổ.
Một trong những ngành hoạt động của ngôi đền Mỹ Lệ là vấn đề
hướng nghiệp căn cứ trên nền tảng tâm linh. Nhiều người trong kiếp này chú trọng
đến vấn đề hướng thiện, phát triển nhân cách, hoặc đào tạo nhân phẩm bằng nghệ
thuật và tôn giáo, khi truy nguyên ra thì được biết rằng trong kiếp trước, họ
là những giáo sư hay sinh viên đã từng theo học ở ngôi đền Mỹ Lệ hồi thời cổ Ai
Cập.
Còn đền Hy Sinh thì giống như một bệnh viện, trong đó người
ta áp dụng nhiều kỹ thuật cao để giải phẫu và chữa bệnh (có lẽ do người Atlante
truyền lại). Phép chữa bệnh này theo một nguyên tắc chính là kiện toàn thể
xác và cải tiến giống nòi. Người ta xem trung tâm y khoa này là một ngôi đền vì
có ý nhấn mạnh một sự hướng dẫn tâm linh.
Dưới đây là trường hợp của một vị y sĩ chuyên môn chữa bệnh
đau khớp xương. Cuộc soi kiếp cho biết rõ bốn tiền kiếp của ông, mà có ba kiếp ảnh
hưởng đến phương diện nghề nghiệp của ông trong kiếp này. Ông đã từng làm y sĩ ở
châu Mỹ từ giai đoạn ban sơ và có giao thiệp nhiều với thổ dân xứ ấy, nhờ đó mà
học được phép chữa bệnh theo lối tự nhiên và bằng các loại thảo dược.
Trong các cuộc soi kiếp, nếu người nào trước kia đã từng có
tiếp xúc chặt chẽ với thổ dân châu Mỹ, hoặc chính họ là thổ dân da đỏ trong kiếp
trước, đều tỏ ra có khuynh hướng sống một đời sống tự nhiên nơi những chốn rừng
cây, ưa thích cảnh trí thiên nhiên, thích làm những công việc lao động tay chân
và dùng cách chữa bệnh theo phương pháp tự nhiên.
Trong kiếp thứ hai, vị y sĩ nói trên trông coi các nhà tắm
công cộng và chuyên về phép thoa bóp ở La Mã dưới thời kỳ đầu Công nguyên.
Trong kiếp thứ ba, ông ta sống ở Ba Tư và
trong kiếp thứ tư trước đó ông làm nghề ướp xác bằng đầu thơm ở xứ cổ Ai Cập,
khoảng 13.000 năm trước Công nguyên. Có lẽ kinh nghiệm của ông trong kiếp đó đã
giúp cho ông có sự hiểu biết sâu xa về những bộ phận bên trong cơ thể con người
cùng ảnh hưởng của các chất hương liệu và cỏ thơm đối với con người.
Trường hợp sau đây là của một nghệ nhân ở Hollywood,
làm giám đốc chuyên môn về màu sắc trong một hãng phim. Cuộc soi kiếp cho biết
ông đã từng sống với ngành mỹ thuật trong ba kiếp trước. Tất cả có bốn tiền kiếp
đã được soi thấu. Trong một kiếp, ông làm người trang hoàng nhà cửa vào cuối thời
kỳ khai mở thuộc địa ở Bắc Mỹ. Trong kiếp kế đó, ông làm sĩ quan trong quân đội
kỵ binh ở Nga. Trong kiếp kế đó nữa ông làm nhà trang trí mỹ thuật cho một bà
hoàng ở Đông Dương. Và trong kiếp xa xưa nhất, ông làm người trang hoàng bên
trong của ngôi Đền Lớn ở xứ cổ Ai Cập.
Người ta có cảm tưởng rằng nhờ kinh nghiệm trong kiếp làm sĩ
quan kỵ binh mà kiếp này ông phát triển những đức tánh linh hoạt, tỉ mỉ, cẩn thận
và năng động, cùng với tánh thích chưng diện và lòng háo thắng. Như vậy, nhiều
điểm trong tánh tình đã giúp cho công việc làm của ông ở kiếp này có thêm phần sinh khí và linh động, dường như có nguyên nhân từ
những kinh nghiệm ở kiếp làm sĩ quan kỵ binh, cho dù nghề quân nhân không có
liên quan gì đến mỹ thuật. Còn những kỹ năng sắc sảo về phương diện nghệ thuật
thì lại có nguyên nhân từ ba kiếp đã từng hoạt động trong ngành nghệ thuật.
Một nhà soạn nhạc tiếng tăm ở New York cũng đã có những
kinh nghiệm về ngành này trong nhiều tiền kiếp. Trong một kiếp trước, hồi thời
kỳ khai thác thuộc địa ở Bắc Mỹ, ông đảm nhiệm những lớp dạy âm nhạc và dạy hát
trong các trường. Một kiếp khác, ông là người Đức, làm nghề chế tạo các loại
đàn dây. Trong kiếp thứ ba, ông là nghệ nhân hài trong triều vua Nabuchodonosor
ở xứ Chaldee. Kiếp cuối cùng lui về quá khứ, ông là một người dân Atlante
đến xứ Ai Cập và lãnh trách nhiệm coi sóc phần âm nhạc trong những cuộc tế
lễ ở các đền thờ. Sự thích thú của ông về âm nhạc trong kiếp này dường như là do
bởi kinh nghiệm của ông trong kiếp làm nghề chế tạo đàn. Tánh hài hước và óc
linh hoạt của ông được truy nguyên ra từ kiếp làm diễn viên hài; và những khả
năng về âm nhạc của ông được truyền lại từ hai kiếp làm nhạc sĩ.
Đôi khi, những thú vui tiêu khiển ngoài vòng hoạt động nghề
nghiệp của một người cũng có nguyên nhân từ những tiền kiếp. Chẳng hạn như trường
hợp của một viên giám đốc ngân hàng, từ thuở
nhỏ đã tỏ ra ham thích các môn thể thao, nhất là môn quần vợt. Khi vị mục sư
nhà thờ Baptiste, mà ông là một tín đồ, quở trách việc ông chơi đánh
banh vào ngày chúa nhật thì ông tức khắc rời khỏi giáo hội! Ngân hàng đã trở
nên ngành hoạt động nghề nghiệp của ông và nhờ đó ông đã gầy dựng được một sản
nghiệp lớn. Nhưng ông thường dùng thời giờ rảnh để tham gia một câu lạc bộ quần
vợt.
Chúng ta hãy thử xét những nghề nghiệp của ông trong các tiền
kiếp. Trước hết, ông là một trong những người khai thác thuộc địa đầu tiên, làm
nghề xuất nhập khẩu ở Bắc Mỹ. Trong kiếp kế đó, ông là người La Mã, đảm nhiệm
việc tổ chức các trò giải trí công cộng tại các vũ trường. Một kiếp nữa, ông là
tù trưởng của một bộ lạc du mục ở Ba Tư, chuyên tổ chức những trung tâm trao đổi
hàng hóa. Trong kiếp thứ tư, ông là quan thủ kho của triều đình xứ Ai Cập thời
cổ.
Người ta nhận thấy rằng ba kiếp trong số đó đã trực tiếp ảnh
hưởng đến nghề nghiệp và ngành ngân hàng của ông bây giờ. Kiếp thứ hai làm nhà
tổ chức các cuộc giải trí ở La Mã đã giúp cho ông có khả năng lãnh đạo, nhờ đó
có thể tiến lên địa vị giám đốc ngân hàng. Đồng thời, kinh nghiệm ở kiếp đó
cũng là nguyên nhân sự thích thú của ông về các môn điền kinh, thể dục ở kiếp
này.
Trong các cuộc soi kiếp về vấn đề hướng nghiệp, ông Cayce
thường khuyên một số người nên theo đuổi môn học này hay môn học khác, tùy
theo những gì ông nhận biết về tiền kiếp của người đó.
Môn chữa bệnh bằng điện ngày nay đã khá phổ biến, và những lời
khuyên của ông Cayce đối với một số người về ngành học này thường dựa
trên những kinh nghiệm trong tiền kiếp của họ ở Ai Cập hay ở châu Atlantide.
Dường như vào khoảng mười ngàn năm trước Tây lịch, vào thời kỳ tai biến cuối
cùng trong ba cơn thiên tai lớn đã tiêu diệt châu Atlantide, có nhiều
người Atlante đã kịp di cư sang Ai Cập. Họ đã đem theo những kiến thức
và sự tiến bộ của họ về nghệ thuật và khoa học. Tuy họ không thể xây dựng lại nền
văn minh của họ một cách hoàn chỉnh như trước, nhưng những gì còn sót lại về
khoa học và kiến thức của họ đã hỗn hợp với nền văn minh Ai Cập. Trong tất cả
những trường hợp mà ông Cayce khuyên đương sự nên theo đuổi ngành chữa bệnh
bằng điện đều có một điểm lý thú chung là, tuy ngành này còn khá mới mẻ với con
người hiện nay, nhưng đây lại là một ngành học thuật rất cổ mà con người xưa
kia đã từng am hiểu.
Trong nhiều trường hợp, khi các đương sự tỏ ra thích thú say
mê ngành hàng không, điện tử, vô tuyến điện, thôi miên, nguyên tử lực .v.v...
thì những sự thích thú này đều được truy
nguyên từ những kinh nghiệm của đương sự trong một kiếp trước ở châu Atlantide.
Từ đó, người ta có thể kết luận rằng khi một người có khuynh
hướng hoặc tài năng rõ rệt về một môn học hay một ngành hoạt động nào, thì chắc
chắn rằng trong một hay nhiều kiếp trước, người ấy đã từng theo đuổi và thực
hành những môn ấy, hoặc ít ra cũng là một ngành hoạt động tương tự.
Nhiều trường hợp khác đưa đến kết luận rằng sự thay đổi nghề
nghiệp chưa hẳn đã là một sự thất bại, nếu sự thích thú đối với nghề nghiệp mới
chọn có căn cứ chắc chắn trong dĩ vãng, và những khả năng về nghề nghiệp này đã
được phát triển trong tiền kiếp.
Thí dụ dưới đây là trường hợp của một người ba mươi mốt tuổi,
mặc dầu đã có gia đình nhưng lại quyết định bắt đầu theo đuổi việc học y khoa.
Vì những lý do nào đó, ông đã không thể theo học ngành y từ trước đó, mặc dầu
cha ông là một bác sĩ.
Ông yêu cầu ông Cayce dành cho một cuộc soi kiếp. Ông
muốn biết xem quyết định của ông có thể thực hiện được không, và sau cùng ông
có thành công trong ngành y khoa hay không.
Cuộc soi kiếp xác nhận những điều ông mong muốn, và cho biết
rằng sự thích thú của ông về ngành y có nguyên
nhân từ thời kỳ khởi nghĩa ở Mỹ quốc. Trong tiền kiếp đó, ông là một người lính
hầu, làm công việc đưa thư tín trong quân đội. Dường như nhờ thiện chí và khả
năng thông cảm nên ông được cấp trên giao cho công tác đi phủ dụ và nâng đỡ
tinh thần binh sĩ. Chính trong lúc đó, ông nảy sinh ý muốn trở nên một y sĩ. Cảnh
tượng đau khổ của những thương binh ngoài mặt trận làm cho ông muốn có sự hiểu
biết và phương tiện nghề nghiệp của một y sĩ để xoa dịu những đau khổ đó.
Chính sự mong muốn này đã khiến ông sinh ra trong một gia
đình có người cha làm y sĩ trong kiếp này. Điều này hẳn là một hoàn cảnh thuận
tiện để cho ông bước vào ngành y khoa. Tuy rằng người ta không biết rõ lý do vì
sao ông quyết định hơi trễ trong việc theo học ngành này, nhưng có lẽ đó là vì
ông ta đã lập gia đình hơi sớm. Có thể rằng giữa hai vợ chồng ông ta có một sự
hấp dẫn mãnh liệt do duyên nghiệp tạo nên từ kiếp trước, và sự theo đuổi cuộc
hôn nhân đó đã làm cho ông tạm gác lại các mục đích khác.
Nhưng điều quan trọng là cuộc soi kiếp đã tiên đoán trước sự
thành công của ông trong một ngành mà ông mới bắt đầu theo đuổi khá muộn màng.
Nói tóm lại, việc truy nguyên các năng khiếu nghề nghiệp của
một người thường chỉ ra rằng các khả năng đó đã được huân tập từ một hay nhiều
kiếp trước đó, vì đương sự đã từng có kinh nghiệm
về nghề nghiệp đó hay một nghề tương tự. Một sự thích thú say mê một ngành hoạt
động nào đó thường có nghĩa là trong một kiếp trước ngành hoạt động đó là nghề
nghiệp chính của đương sự.
Điều đáng nói là, nhiều ngành nghề chỉ mới xuất hiện trên thế
giới hiện nay trong thời gian gần đây nhưng thật ra chính là những nghệ thuật
và khoa học của nhân loại từ thời cổ đã bị thất truyền, có thể là từ thời đại Atlantide
và Ai Cập cổ đại.
Cũng có một số người chỉ mới bước vào một ngành hoạt động
nào đó lần đầu tiên, và điều đó cho thấy khả năng thành công của họ trong ngành
nghề đó chưa thể nắm chắc. Ngược lại, nếu trong quá khứ họ đã từng say mê và
phát triển những khả năng về một ngành nghề nào thì sự thành công trong ngành
nghề đó ở kiếp này sẽ là một điều chắc chắn hơn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét