CHƯƠNG 16
NGOẠI TÌNH VÀ LY DỊ
Trong tất cả những xứ theo chế độ một vợ một chồng thì sự
ngoại tình là việc vẫn thường xảy ra. Sự giải thích căn bản của hiện tượng này
có lẽ là vì lý do sinh lý. Nhưng trong những nguyên nhân của vấn đề ngoại tình,
ngoài yếu tố sinh lý lẽ tất nhiên còn có những yếu tố xã hội và tâm lý nữa.
Nhưng nếu người ta áp dụng thuyết luân hồi thì thật là một
điều lý thú để tìm hiểu xem sự ngoại tình có thể là do nhân quả hay không? Những
tập hồ sơ Cayce có ghi chép ba trường hợp đáng kể mà sự ngoại tình dường
như do nhân quả gây nên.
Trường hợp thứ nhất là của một thiếu phụ có hai con mà người
chồng đã ngoại tình với một người đàn bà khác
trong tám năm. Người vợ chỉ biết được việc ấy trong hai năm sau cùng.
Trong cuộc soi kiếp, nàng hỏi tại sao phải chịu đựng một sự
phụ bạc đau đớn như thế? Câu trả lời là:
- Đó là vì trong kiếp trước chính bà đã ngoại tình với một
người đàn ông khác.
Trường hợp thứ hai là của một thiếu phụ đã phản bội chồng một
cách trắng trợn trong kiếp trước, dưới vương triều nước Pháp. Hiện nay nàng đã
có những hành vi tương tự với người chồng nàng bây giờ, và người này lại chính
là tình nhân của nàng trong kiếp trước.
Trường hợp thứ ba là của một người đàn bà mà người chồng
trong năm đầu tiên sau khi thành hôn đã bắt đầu chè chén say sưa và chơi bời
đàng điếm. Có nhiều lần anh ta đưa cả một người đàn bà khác về nhà. Người vợ vẫn
trung thành và sống chung với chồng, khi chồng nàng không đem tình nhân về nhà.
Rốt cuộc nàng lại mắc phải bệnh phong tình do người chồng lây sang.
Cuộc soi kiếp truy nguyên cái thảm trạng của người đàn bà
này ở kiếp trước. Trong kiếp đó, nàng là đứa con hoang của một một thủy thủ Mỹ
và một người đàn bà Nhật. Có lẽ sự kiện này gây cho nàng cái ý niệm rằng nàng là một kẻ ngoài vòng pháp luật. Khi lớn lên,
nàng tự buông thả theo một cuộc đời chơi bời trụy lạc. Không bao lâu, nàng dã
gieo rắc bệnh phong tình cho nhiều người đàn ông khác. Cuộc soi kiếp nói:
- Bởi những nghiệp xấu gây ra đã đem lại quả báo cho đương sự
trong kiếp này.
Nói tóm lại, những trường hợp kể trên dường như chỉ ra rằng
sự phản bội của một người chồng hay người vợ có thể là do nhân quả gây nên.
Nhưng những thí dụ đó không phải để chứng minh rằng tất cả mọi trường hợp ngoại
tình đều là do quả báo. Việc một người phản bội vợ có thể do quả báo mà người vợ
ấy phải chịu vì cô ta đã phản bội một người khác trong kiếp trước; nhưng dầu
sao thì sự ngoại tình của người chồng cũng có thể do những khiếm khuyết trong
tâm tính của người vợ.
Sự ngoại tình rất có thể chỉ là một phản ứng nhất thời đối với
một tình trạng hiện tại. Muốn biết xem một trường hợp ngoại tình có phải là do
nhân quả hay không, nếu ta không có thần nhãn để nhìn xem quá khứ, thì ta cần
phải xét cả những yếu tố lỗi lầm hay khuyết điểm của người vợ hay người chồng
trong hiện tại, có thể là nguyên nhân làm cho đương sự đi tìm nguồn an ủi ở một
người tình nhân khác.
Theo luật nhân quả, nếu một người đã ngoại tình trong quá khứ
thì phải chịu quả báo tương ứng trong hiện tại. Nhưng vì muốn giúp mọi người
phát triển những đức tánh trung thành và tình thương đối với kẻ khác nên trong
những cuộc soi kiếp ông Cayce thường khuyên không nên ly dị. Nếu một cuộc
hôn nhân đau khổ là quả báo do những lỗi lầm trong quá khứ, thì sự đoạn tuyệt
và trốn tránh cũng không có ích gì, vì sớm muộn gì người ấy cũng phải trả xong
món nợ đó mà thôi. Vì thế, giải pháp tốt hơn là phải tự mình rèn luyện một sức
mạnh tinh thần cần thiết để đối phó và vượt qua được nghịch cảnh đó.
Tuy nhiên, những cuộc soi kiếp cũng không ngăn cấm sự ly dị
một cách tuyệt đối, mà có nhiều trường hợp lại tán thành quyết định này. Những
tiêu chuẩn để xét đoán xem một trường hợp ly dị là nên hay không nên, dường như
có hai loại, đó là bổn phận đối với những đứa con và bổn phận giữa hai vợ chồng.
Những trường hợp mà ông Cayce khuyên nên ly dị một
cách rõ rệt thường là những trường hợp mà hai vợ chồng không có con. Hoặc nếu
có, thì đó là những trường hợp mà sự ly dị sẽ có lợi cho những đứa con; hay là
những trường hợp mà một trong hai vợ chồng không đối phó nổi với hoàn cảnh và
lôi cuốn cả người kia xuống vực sâu.
Trường hợp điển hình là của một người đàn bà ở tiểu bang New
Jersey, bốn mươi chín tuổi, không có con và trong hôn nhân không có hạnh
phúc. Cuộc soi kiếp khuyên nàng nên ly dị chồng và nên dùng khả năng của mình để
đi dạy học.
Cuộc soi kiếp nói:
- Hôn nhân là một việc tốt, đó là một đời sống tự nhiên cho
mọi người trên thế gian. Nhưng khi đời sống giữa vợ chồng thiếu sự hòa hợp đến
nỗi làm ngăn trở sự thực hiện những mục đích căn bản của cuộc đời, và nếu sự bất
hòa ấy quá rõ rệt, không thể sửa đổi được nữa, thì tốt hơn là hai người nên
chia tay nhau.
Một thí dụ trái ngược hẳn với thí dụ trên là trường hợp của
một người đàn bà lớn hơn chồng đến hai mươi tuổi. Giữa hai người có một sự bất
hòa rất lớn; người chồng say sưa chè chén quá độ, đánh đập vợ con và có một
cách cư xử rất thô bỉ. Trong cuộc soi kiếp, ông Cayce không nói đến vấn
đề quả báo trong trường hợp này, nhưng không khuyên hai người ly dị. Ông nói:
- Giữa hai người đã xảy ra những xung đột và bất đồng ý kiến.
Hai người đừng tìm cách tránh xa nhau mà hãy có một thái độ thản nhiên, ôn hòa
với nhau. Đừng để ý quá nhiều đến những sự khinh rẻ hay trách móc, giận hờn; mà
hãy biết rằng thật ra bà chỉ đang gặt hái những
gì bà đã gieo. Vậy bà hãy cố gắng săn sóc giúp đỡ chồng trong mọi trường hợp và
làm cho người chồng tất cả những gì mà bà muốn rằng chồng bà sẽ làm cho bà...
Người ta có thể nghĩ rằng trong trường hợp này, sự gắn bó giữa
hai người có lẽ là một món nợ quả báo cần phải trả.
Vì không có đủ bằng chứng soi xét bằng thần nhãn về những sự
việc xảy ra trong các kiếp trước, người ta phải thừa nhận rằng thật không dễ gì
mà biết được những trường hợp nào là nên đoạn tuyệt và ly dị. Tuy nhiên, sự chấp
nhận những khó khăn, trắc trở trong đời sống vợ chồng với một tinh thần hy sinh
và chấp nhận những đắng cay, thử thách thường là cơ hội để tu dưỡng và phát triển
nhiều đức tính. Xét vì người bạn trăm năm đến với ta do những sợi dây nhân
duyên đã có từ trước, không phải do sự ngẫu nhiên tình cờ, nên dầu cho hôn nhân
có là một hoàn cảnh khó khăn trắc trở, ta vẫn nên xem đó như một cơ hội để tu
dưỡng bằng sự hy sinh quên mình và hành động vị tha. Từ nhận thức đó thì sự ly
dị dường như bao giờ cũng là một quyết định thiếu sót.
Trái lại nếu chúng ta cho rằng không ai có quyền cưỡng ép bất
cứ một người nào sống trong sự giam hãm trói buộc, là nguồn gốc của mọi sự xung
đột, bất hòa và trái hẳn với tâm tình tánh chất
của người ấy;, thì chúng ta sẽ tán thành sự ly dị như một biện pháp hợp lý và
lành mạnh, cũng như ta hủy bỏ một bản hợp đồng hay khế ước không có lợi chẳng hạn.
Trong cả hai trường hợp, mỗi bên đều có sự cực đoan của nó
và chắc chắn sẽ không thích hợp với một số trường hợp. Như thế, tốt nhất là
chúng ta nên trở về với sự quân bình, phán xét mọi việc một cách hoàn toàn
khách quan và tuân theo cái luật lệ vàng của con đường trung đạo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét